KINH TẾ

Huawei "vượt mặt" Samsung về smartphone màn hình gập

  • Tác giả : Giang Thu (T/H)
Theo SCMP, hãng di động Huawei đã đánh bại Samsung Electronics để trở thành thương hiệu smartphone màn hình gập bán chạy nhất thế giới trong quý I/2024.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Huawei lần đầu vượt mặt Samsung, giữ vị trí số một trên thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu trong quý I.

Số liệu của hãng tư vấn Counterpoint cho thấy doanh số điện thoại màn hình gập của Huawei trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 257% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I/2023, Samsung chiếm đến 58% thị phần điện thoại màn hình gập trên thế giới còn Huawei chỉ có 14%. Thế nhưng sang đến năm 2024, thị phần của hãng điện thoại Hàn Quốc đã giảm xuống còn 23%, qua đó để Huawei vượt mặt với 35% thị phần.

Huawei "vượt mặt" Samsung về smartphone màn hình gập.

Huawei "vượt mặt" Samsung về smartphone màn hình gập.

Theo các nhà nghiên cứu Counterpoint, một trong những lý do giúp điện thoại gập của Huawei tăng trưởng mạnh là sự bổ sung 5G và tập trung vào thị trường nội địa. Mẫu Mate X5 với kết nối mạng thế hệ mới, ra mắt tháng 9 năm ngoái liên tiếp trở thành điện thoại gập bán chạy nhất tại Trung Quốc, trong khi Samsung không được chuộng tại đây.

"Mặc dù phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung cấp cho SoC 5G tự phát triển, Huawei sẽ ưu tiên các sản phẩm màn hình gập vì định vị giá cao của chúng", hãng nghiên cứu đánh giá. Mới đây, Huawei cũng tung ra mẫu máy 5G nhỏ gọn khác là Pocket 2, hứa hẹn tiếp tục giúp hãng tăng doanh số thời gian tới.

Ở các thị trường ngoài Trung Quốc, Samsung cũng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ. Mẫu Magic V2 của Honor trở thành điện thoại ăn khách nhất Tây Âu, trong khi Motorola Razr 40 cũng có doanh số hàng đầu tại Bắc Mỹ, theo Counterpoint.

Nghiên cứu cũng chỉ ra thiết kế màn hình gập dạng "quyển sách" như Mate X5 hoặc Z Fold5 được ưa chuộng hơn, với thị phần 55% toàn thị trường. Trong khi thiết kế "vỏ sò" của Z Flip, vốn là thế mạnh của Samsung nhờ mức giá dễ tiếp cận, nay chịu cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Honor, OnePlus và Vivo khiến thị phần Samsung giảm.

Theo các nhà phân tích, phân khúc điện thoại màn hình gập "vỏ sò" vẫn được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, dự kiến có sự cạnh tranh của hàng loạt hãng điện thoại trong thời gian tới, từ Z Flip6 đến các mẫu máy của Honor, Xiaomi.

Theo Counterpoint, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục ưu tiên phát hành smartphone thông minh có thể gập do các thiết bị này có giá bán cao hơn dòng phổ thông, ngay cả khi Huawei phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung cấp SoC 5G tự thiết kế.

Giang Thu (T/H)