KINH TẾ

"Vượt mặt" Youtube, Instagram kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo hơn

  • Tác giả : Giang Thu (T/H)
Sau khi vượt qua Tik Tok để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm 2023, Instagram được cho là tiếp tục vượt qua Youtube về nguồn thu từ quảng cáo.

Theo Insider, một báo cáo mới từ tòa án tiết lộ rằng trong năm 2021 đã chỉ ra, Instagram đã đem lại 32,4 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo, chiếm 27% doanh thu của Meta Platforms. Theo đó, ứng dụng này còn kiếm được số tiền lớn hơn từ quảng cáo so với YouTube của Google, khi YouTube chỉ đạt 28,8 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

"Vượt mặt" Youtube, Instagram kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo hơn. Ảnh: Business Insider.

"Vượt mặt" Youtube, Instagram kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo hơn. Ảnh: Business Insider.

Các nhà nghiên cứu từ MoffettNathanson ước lượng rằng tổng doanh thu YouTube trong năm 2021 là 35,4 tỷ USD, bao gồm cả dịch vụ đăng ký âm nhạc và TV. Instagram không chia sẻ doanh thu quảng cáo với người tạo nội dung trên nền tảng của mình như YouTube. Thay vào đó, nền tảng này mong đợi nội dung miễn phí từ người dùng của mình. Được biết, YouTube trả đến 55% lợi nhuận từ quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung và đây là lý do doanh thu của nền tảng này là khổng lồ nhưng lợi nhuận nhiều năm không sánh bằng Instagram.

Theo bản khai báo, doanh thu quảng cáo của Instagram là: 11,3 tỷ USD vào năm 2018; 17,9 tỷ USD năm 2019; 22 tỷ USD năm 2020; 32,4 tỷ USD năm 2021 và 16,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022.

Tháng trước, các nhà phân tích cho rằng YouTube có thể đạt trị giá 400 tỷ USD. Những con số mới này cho thấy Instagram có thể đang có giá trị tương tự thậm chí cao hơn nền tảng chia sẻ video kể trên.

Giả định rằng tốc độ tăng trưởng vượt bậc của Instagram vẫn tiếp tục và đang chiếm gần 1/3 tổng doanh thu của Meta. Nếu áp dụng tỷ lệ đó cho mức vốn hóa thị trường hiện tại của công ty là 1.340 tỷ USD, thì Instagram sẽ được định giá khoảng 440 tỷ USD.

Instagram giờ đây không chỉ là ứng dụng chia sẻ ảnh. Họ đã thúc đẩy Reels, định dạng video ngắn cạnh tranh với TikTok. Đồng thời, TikTok đang thúc đẩy người dùng chia sẻ nhiều ảnh hơn. Thậm chí, Instagram đã vượt qua TikTok về số lượt tải về toàn cầu năm qua. Theo Sensor Tower, nền tảng này đã tăng 20% vào năm 2023 so với năm 2022. Trong khi đó, TikTok chỉ tăng 4%.

Thời gian qua, Instagram tiếp tục chú trọng vào Reels, một định dạng video ngắn ra đời nhằm cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này giờ đây không chỉ giới hạn ở video mà còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Giang Thu (T/H)