Giải pháp

Hà Nội: “Bầu trời đầy rác” ở cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm

  • Tác giả : Thiên Tuấn
Rác thải, vật cứng mắc trên các tấm lưới an toàn khe vành đai 3 bỗng trở thành mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông ở cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Ghi nhận ngày 4/10, phương tiện tham gia giao thông trên cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm (nằm trong lòng gầm cầu cạn vành đai 3) khá vắng vẻ, chủ yếu là xe máy. Sau một thời gian ra quân xử lý vi phạm trật tự giao thông, trên tuyến đường cầu vòm đã không còn tình trạng ô tô dừng đỗ như trước.

.

Tuy nhiên, vấn đề môi trường và an toàn của người tham gia giao thông tại đây vẫn đáng nghi ngại. Dọc lưới an toàn khe đường vành đai 3 (phía trên cầu vòm) dài khoảng 1 km có "vật thể lạ", rác thải, gây tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dù chủ đầu tư dự án đã lắp đặt lưới an toàn tại khe đường vành đai 3 để tránh tình trạng "vật thể lạ" rơi xuống cầu vòm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Việc không thường xuyên dọn dẹp rác tại đây khiến dư luận bức xúc và gây mất mỹ quan.

Rác mắc kẹt trên các khe rãnh, lơ lửng trên đầu người đi bên dưới.

Rác mắc kẹt trên các khe rãnh, lơ lửng trên đầu người đi bên dưới.

“Cả một bầu trời đầy rác” ở cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm

“Cả một bầu trời đầy rác” ở cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm

Sau khi thông xe dự án cầu cạn vành đai 3 đi thấp vượt hồ Linh Đàm vào tháng 10/2020, UBND TP Hà Nội đã điều chỉnh, bổ sung hạng mục cầu cạn vòm sắt đi vượt hồ Linh Đàm dưới đường vành đai 3 dành cho xe máy. Cầu vòm sắt đi dưới gầm đường vành đai 3 trên cao có mặt cắt ngang rộng 7,5 m, bề rộng phần xe chạy 6 m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép, tổng chiều dài cầu 297,2 m.

Ngày 30/12/2020, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội có quyết định số 871/QĐ-BQCTGT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 12. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng Thăng Long và Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang. Giá trúng thầu là hơn 52 tỷ đồng. Cầu vòm sắt được kỳ vọng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.

Tuy nhiên, dự án chưa thực sự hiệu quả như mong đợi khi thời gian vừa qua có nhiều phản ánh về việc cầu vắng phương tiện qua lại và từng có thời điểm biến thành bãi để xe tự phát. Thêm vào đó, tình trạng rác thải bủa vây khiến người dân ngao ngán về công tác quản lý, vận hành dự án.

Thiên Tuấn