Doanh nghiệp

Vietnam Airlines nợ đóng Bảo hiểm hơn 11 nghìn tỷ đồng

  • Tác giả : Hoàng Minh
(khoahocdoisong.vn) - Doanh thu dịch vụ của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sụt giảm nghiêm trọng, dẫn tới thua lỗ 6.642 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. Tài chính hãng bay này tiếp tục mất cân bằng khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn gấp 1,5 lần.

Tính đến cuối tháng 6/2020, tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines đạt 43.727 chuyến, giảm 32,8% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ thuần của công ty mẹ (vận chuyển hàng không) đạt 18.290 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu dịch vụ của Tổng công ty (hợp nhất) ước đạt 24.808 tỷ đồng, cũng giảm 50%.

Giá vốn cao hơn doanh thu, khiến lợi nhuận gộp của tổng công ty giảm 171%, ghi nhận mức âm 4.506 tỷ đồng trong 6 tháng qua.

Vietnam Airlines đã cắt giảm nhiều chi phí như: giảm 33% chi phí tài chính, giảm 48% chi phí bán hàng, 43% chi phí quản lý doanh nghiệp. Ngoài ra, hãng cũng tăng các khoản thu khác bằng cách thanh lý, nhượng bán 5 máy bay A321. Do đó, mức lỗ của Vietnam Airlines đã được hạn chế.

 

Trong quý 2/2020, Vietnam Airlines báo lỗ 4.031 tỷ đồng, giảm 2.486% so với quý 2/2019. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là âm 3.345 tỷ đồng, giảm 657%.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, do tác động của Covid-19, doanh thu hành khách nội địa của riêng công ty mẹ giảm 57,7% so với quý 2/2019; doanh thu hành khách quốc tế giảm 96,6%; doanh thu thuê chuyến giảm 89%.

Vietnam Airlines đang đầu tư góp vốn gần 1.500 tỷ đồng vào các công ty liên danh, liên kết. Thế nhưng, chính các công ty liên danh, liên kết này đang “ăn mòn” số vốn đầu tư của Vietnam Airlines. Năm 2017, Tổng công ty báo lỗ 20 tỷ đồng từ đầu tư góp vốn các công ty liên kết, năm 2018 lỗ 16 tỷ đồng, năm 2019 lỗ 34 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6/2020, Vietnam Airlines  nhận mức lỗ cho khoản đầu tư này lên tới 110 tỷ đồng.

Đến nay, Vietnam Airlines còn nợ đóng 8.708 tỷ đồng tiền chi trả Bảo hiểm xã hội cho nhân viên, nợ 1.986 tỷ đồng Bảo hiểm y tế, 579 tỷ đồng Bảo hiểm thất nghiệp. Con số này tăng kỷ lục lần lượt 931%, 15.169% và 127% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vay nợ ngân hàng trong ngắn hạn trong 6 tháng qua là 11.104 tỷ đồng, tăng 70% (tương ứng với 4.590 tỷ đồng) so với đầu năm. Những khoản nợ dài hạn là 23.880 tỷ đồng. Khả năng thanh toán lãi vay của Vietnam Airlines hiện không có, thậm chí là âm.

Gần đây, Vietnam Airlines đề nghị Chính phủ hỗ trợ, cấp vốn 12.000 tỷ đồng, xin giảm thuế, thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và các tổ chức khác nhằm gia hạn khoản vay và hoãn nghĩa vụ thanh toán. Theo ý kiến kiểm toán của Deloitte, nếu Vietnam Airlines không được hỗ trợ, gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả, khả năng hoạt động liên tục của công ty sẽ không còn chắc chắn.

Hoàng Minh