KINH TẾ

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019

  • Tác giả : Vân Tuyết
(khoahocdoisong.vn) - Top 10 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất 2019 được trao cho Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes, Sabeco, MobiFone, VietinBank, VinaPhone, BIDV, Petrolimex. Trong đó Viettel  đứng đầu với giá trị thương hiệu được định giá 4,316 tỷ USD.

Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam kết hợp với Brand Finance chính thức công bố bảng danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019. Trong lần xếp hạng thứ năm này, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 18,9 tỷ USD, tăng 19% so với danh sách trước đó.

Top 10 thương hiệu dẫn đầu vẫn là những tên tuổi quen thuộc nhưng có sự hoán đổi vị trí. Viettel tiếp tục dẫn đầu danh sách với giá trị thương hiệu hơn 4,3 tỷ USD. Vị trí số 2 là VNPT đã thay thế Vinamilk. Định giá thương hiệu của VNPT năm nay được ghi nhận ở mức 1,68 tỷ USD, tăng gần 26% so với 2018. Vinamilk có mức định giá giảm khoảng 15%, từ 1,9 tỷ USD xuống còn 1,61 tỷ USD. Các thương hiệu top 10 tạo nên 68% giá trị thương hiệu của bảng xếp hạng top 50 nói chung.

Xét theo lĩnh vực, các thương hiệu thuộc nhóm ngành viễn thông đang chiếm 38% tổng giá trị thương hiệu trong top 50, sau đó đến ngành thực phẩm (15%) và ngành ngân hàng (11%). Các ngành bia, bất động sản và bán lẻ đóng góp lần lượt là 8%, 7% và 5%.

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, thương hiệu trong Cách mạng công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng thương hiệu, tập trung phát huy thương hiệu để thương hiệu lớn mạnh và coi đây là tài sản quý báu của doanh nghiệp.

Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chậm phát triển thương hiệu, mà chỉ tập trung phát triển kinh doanh, sản phẩm, khách hàng. Các doanh nghiệp tuy vẫn xây dựng thương hiệu hàng ngày nhưng chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của thương hiệu.

Ông Samir Dixit cũng cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có tác động lớn đến doanh nghiệp. Người tiêu dùng sẽ bị tác động bởi công nghệ. Vì vậy, công nghệ dẫn tới một thương hiệu có thể thành công hoặc lùi vào dĩ vãng. 15 năm qua nhiều doanh nghiệp phá sản, ngưng hoạt động, nhưng cũng xuất hiện thêm nhiều thương hiệu giá trị mới. Chính công nghệ đã xác định lại danh mục khách hàng và thương hiệu của doanh nghiệp.

Vân Tuyết