Đời sống

Thị trường ô tô đi về đâu dịp cuối năm?

u tháng 11/2017, việc các hãng xe liên tiếp công bố chương trình giảm giá, ưu đãi khiến tâm lý người tiêu dùng bất an không biết thị trường ô tô đi về đâu dịp cuối năm?

Giá ô tô trong nước chưa có dấu hiệu ổn định!

Những ngày đầu tiên của tháng 11, các hãng xe tiếp tục điều chỉnh giá bán ô tô trong nước. Không chỉ những mẫu xe ế ẩm, ngay cả những mẫu xe đang ăn khách cũng được giảm giá.

Cái tên đầu tiên trong danh sách giảm giá là “ông lớn” Toyota Việt Nam. Liên doanh Nhật Bản đã hạ giá toàn bộ các mẫu xe lắp ráp trong nước kể cả những mẫu xe ăn khách như Vios hay Innova. Mức giảm giá trong đợt này chỉ từ 24 – 60 triệu đồng tùy từng phiên bản. Đây là một điểm đặc biệt khi Toyota là thương hiệu ít khi khởi xướng các cuộc đua giảm giá.

Chỉ sau Toyota 1 ngày, Nissan Việt Nam cũng công bố chương trình ưu đãi giảm giá tất cả các mẫu xe của mình. Theo đó, trong tháng 11 các mẫu xe của Nissan đều được ưu đãi giảm giá từ 5 – 70 triệu đồng. Mẫu xe nhận được mức ưu đãi cao nhất là mẫu crossover X-Trail với mức ưu đãi lên tới 70 triệu đồng. X-Trail sau thời gian đầu gây được áp lực lên các đối thủ Honda CR-V hay Mazda CX-5 hiện đang sụt giảm doanh số đáng kể. Hiện tại X-Trail đang bị các đối thủ kể trên bỏ lại khá xa về doanh số.

Ngay sau những cái tên kể trên hàng loạt các thương hiệu khác cũng công bố chương trình ưu đãi trong tháng 11 gồm: GM Việt Nam với ưu đãi lên tới 80 triệu, Mitsubishi Việt Nam ưu đãi lên tới hơn 206 triệu đồng, Hyundai Thành Công (HTC) vẫn ưu đãi 230 triệu cho mẫu SantaFe… Trao đổi với phóng viên, đại diện một số hãng xe đều cho biết, các chương trình ưu đãi của tháng 10 vẫn sẽ được áp dụng cho tháng 11 này.

Điểm khác lạ trong những ngày đầu tháng 11 này là việc một số hãng xe thường xuyên khởi xướng cuộc đua ưu đãi như Mazda, KIA chỉ có thông báo giảm giá, ưu đãi ở mức không đáng kể so với những tháng trước đây.

Với việc giá xe liên tục điều chỉnh như hiện nay, nhiều chuyên gia đã đánh giá rất khó có thể đoán biết được thị trường ô tô sẽ đi về đâu. Việc giảm giá chỉ khiến tâm lý người tiêu dùng thêm bất an.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số người lại cho rằng đây chính là thời điểm mua xe thích hợp nhất cho những ai có nhu cầu thực sự bởi sang năm 2018, nhiều quy định về thuế, phí có hiệu lực sẽ khiến chi phí lăn bánh một chiếc xe tăng lên. Vì vậy, để sở hữu một chiếc ô tô chưa chắc chi phí đã thấp hơn hiện nay.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/thi-truong-o-to-di-ve-dau-dip-cuoi-nam1.jpg

Việc giá xe ô tô trong nước tiếp tục biến động khiến tâm lý người tiêu dùng bất an, trông ngóng thì liệu thị trường ô tô Việt Nam có tăng trưởng được 10% trong năm 2018 như dự đoán?

Những mẫu xe có khả năng giảm giá năm 2018

Theo nhận định, bước sang năm 2018, giá xe sẽ giảm mạnh nhất ở phân khúc xe dung tích nhỏ, được nhập khẩu từ ASEAN bởi loại xe này sẽ được giảm cả thuế nhập khẩu lẫn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Cụ thể, các loại xe có dung tích nhỏ, từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm thuế TTĐB từ 40% xuống còn 35% và xe từ 1.5L – 2.0L sẽ được giảm từ 45% xuống còn 40%. Cộng với việc thuế nhập khẩu đối với một số mẫu xe nhập từ ASEAN về Việt Nam xuống 0%, giá của những dòng xe này sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ, Toyota Wigo sử dụng động cơ 1.0L và 1.2L, nếu về Việt Nam trong năm 2017 sẽ phải chịu 40% thuế TTĐB, 30% thuế nhập khẩu và 10% thuế VAT. Bước sang năm 2018, mẫu xe này về Việt Nam sẽ chỉ phải chịu thuế TTĐB 35%, thuế nhập khẩu 0% và VAT 10%, giảm 35% so với thuế suất Wigo phải chịu hiện nay.

Đối với những mẫu xe có dung tích lớn, từ 2.5L trở lên nhập khẩu về Việt Nam có nguồn gốc trong khu vực ASEAN sẽ giảm giá ít hơn.

Theo khuyến cáo, khách hàng khi đã quyết định chờ năm 2018 mới mua xe cần nắm rõ, chỉ có xe nhập khẩu từ ASEAN, đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, xe trong nước cũng có thể sẽ giảm giá vì sức ép cạnh tranh nhưng không nhiều.

Qua ghi nhận, hiện các doanh nghiệp sản xuất linh kiện của Hàn Quốc đang chạy đua với thời gian hoàn thành các thủ tục, triển khai dự án để có thể sản xuất linh kiện, phụ tùng tại tổ hợp sản xuất phụ tùng ô tô của HTC tại Ninh Bình nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng hàm lượng nội địa hóa cho các mẫu xe Hyundai sản xuất tại Việt Nam, nhanh chóng đạt được tỷ lệ nội địa hóa, hưởng các ưu đãi về thuế.

Nhận định về giá ô tô lắp ráp trong nước năm 2018, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Audi Việt Nam cho rằng, bước sang năm 2018, giá của những xe đang được lắp ráp tại Việt Nam đạt tỷ lệ 40% sẽ giảm mạnh do được hưởng chính sách thuế mới.

Về thị trường xe sang thì số lượng các chủng loại xe châu Âu hay tại một số quốc gia khác được sản xuất trong khu vực rất ít, trong đó những xe thuộc diện được hưởng thuế ưu đãi về 0% càng ít hơn. Vì vậy, mức độ giảm giá sẽ không nhiều.

“Tuy nhiên, với riêng xe nhập từ châu Âu, nếu khách hàng có tâm lý chờ năm 2018 xe giảm giá thì rất khó bởi tỷ giá đồng Euro đang biến động mạnh. Nếu trong tháng 5/2017, giá Euro chỉ ở mức 25.000đ/Euro thì nay đã là 28.000đ/Euro.

Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu xe châu Âu chưa tăng giá là bởi họ đã nhập xe trước đây nên chưa bị tác động. Sang năm 2018 với các đơn hàng mới thì chắc chắn giá xe sẽ tăng”, ông Trung nhận định.

Hoàng Cường – Thanh Tùng

(theo Xe Giao thông)