Thời sự

Đốt nhiều vàng mã cúng cô hồn có tốt?

  • Tác giả : TS Vũ Thế Khanh
Thế giới siêu hình không có thân thì làm sao có thể mặc quần áo và cõi giới khác không thể dùng hình thức lưu thông hàng hóa bằng đồng tiền như trần gian. Vậy có cúng tiền thật hay đốt tiền mã thì thế giới tâm linh đều không dùng được.

Hỏi: Tôi thấy tháng 7 Âm lịch nhiều nhà đốt rất nhiều vàng mã để cúng cô hồn. Xin hỏi, tại sao như vậy, cúng nhiều có tốt?

Nguyễn Thị Hường (Thanh Hóa)

Ảnh minh họa

Trả lời: Theo tín ngưỡng dân gian, 15/7 Âm lịch là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân bị giam cầm trong địa ngục, nên có lễ cúng Cô Hồn (vào tháng 7 Âm lịch) cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên Dương thế để thờ cúng.

Để cho các vong hồn này không quấy nhiễu đời sống, người ta cúng cháo loãng đổ vào cái phễu làm bằng lá đa, rắc gạo, bỏng, muối, khoai sắn, đồ mã…

Ngày nay, nhiều người cuộc sống trở nên khá giả, bổng lộc xênh xang, cao lương mỹ vị đủ đầy, kim ngân tài vật muôn phần sung túc, nhớ đến những ngày gian khó của mẹ cha mà động lòng trắc ẩn, muốn báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục mà không còn cơ hội, nên đã bày ra các nghi thức cúng giỗ linh đình, sắm sửa đủ loại đồ mã hệt như các vật dụng của trần gian.

Họ nghĩ rằng “trần sao âm vậy”, thậm chí sắm cả hình nhân thế mạng, lại làm cả “ôsin” gửi xuống giúp việc cho vong linh ông bà cha mẹ và coi đó là hiếu thảo, đền ơn đáp nghĩa…

Đó là quan niệm mê tín về cúng mã, phong tục này vốn không phải là truyền thống của dân tộc ta mà là du nhập từ nước ngoài rồi lâu dần được coi như “phong tục địa phương”.

Động thái này tưởng chừng như vô hại, nhưng về phương diện Tâm linh lại gây hậu quả rất sâu xa, nó huân tập vào tiềm thức những tập tục bất nhân, bất nghĩa, bất hiếu và dối lừa.

- Cứ giả sử như cúng "hình nhân thế mạng” là linh ứng cho vong linh thì chẳng hóa ra chúng ta nuôi dưỡng thói bất nhân của Lý Thông, khi phạm tội thì bắt người khác thế mạng hoặc chịu phạt thay cho mình hay sao?

- Cha mẹ nuôi con cả đời lam lũ, cho dù nghèo khổ đến đâu cũng không đẩy con đi cho người khác nuôi, thế mà khi các con thành đạt, thành danh lại không tự mình phụng dưỡng mẹ cha mà lại để cho “ôsin” làm thay, còn mình thì dành thời giờ rong ruổi vui thú, du ngoạn khắp nơi, thế chẳng phải là bất hiếu, bất nghĩa hay sao?

- Lại còn chuyện tiền mã đồ mã: Các cõi giới khác nhau thì không thể dùng chung một loại phương tiện, thế giới siêu hình không có thân như chúng ta thì làm sao có thể mặc quần áo như chúng ta và cõi giới khác không thể dùng hình thức lưu thông hàng hóa bằng đồng tiền như thế giới trần gian, vậy nên cho dù có cúng tiền thật hay đốt tiền mã thì thế giới tâm linh đều không dùng được.

Sự sinh hoạt, hay sự lưu thông ở cõi siêu hình hoàn toàn không theo quy luật vật lý của thế giới hữu hình, nên cũng không dùng các phương tiện theo quy tắc vật lý của thế giới hữu hình.

Thông qua hàng vạn ca khảo nghiệm giao lưu với vong linh của cõi siêu hình tại số 1 Đông Tác, Kim Liên, chúng tôi đều nhận được kết quả khá tập trung: Đó là khi đốt vàng mã, vong linh tuy có nhận được, nhưng không dùng được, do vậy việc đốt đồ mã cũng chẳng giúp ích gì cho thế giới siêu hình trên con đường tiến hóa tâm linh.

TS Vũ Thế Khanh (Tổng giám đốc Liên hiệp UIA)

TS Vũ Thế Khanh