Khoa học & Công nghệ

Giải mã vi khuẩn sở hữu siêu năng lực biến kim loại thành vàng

• Tác giả : Thiên Trang (TH)
Mới đây một nhóm nghiên cứu từ Đại học Martin Luther Halle Wittenberg đã phát hiện ra các quá trình phân tử chiết xuất vàng từ kim loại do vi khuẩn này tạo ra.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang
Khi công nghệ phát triển và kiến thức khoa học của chúng ta được nâng cao, chúng ta hiểu rằng những câu chuyện cổ tích này thực sự có thể xảy ra, và điều này đã được chứng minh bởi một loại vi khuẩn được tìm thấy vào năm 1976 tên là Cupriavidus Metallidurans, sống trong đất giàu các nguyên tố độc hại.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-2
Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Martin Luther Halle Wittenberg, đã phát hiện ra các quá trình phân tử chiết xuất vàng từ kim loại do vi khuẩn này tạo ra.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-3
Nó có thể ăn các hợp chất vàng độc hại và biến chúng thành dạng kim loại của vàng mà không có bất kỳ mối nguy hiểm nào đối với cơ thể. Sau nhiều năm nghiên cứu, Reith đã biết chính xác cơ chế và cách thức mà C. metallidurans đã sử dụng để làm được điều này.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-4
C. metallidurans phát triển mạnh trong đất chứa cả hydro và một loạt các kim loại nặng độc hại. Điều này nghĩa là vi khuẩn C. metallidurans không phải cạnh tranh nhiều với các sinh vật khác.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-5
"Nếu một sinh vật quyết định sống sót tại đó, nó phải tìm ra cách để tự bảo vệ mình khỏi những chất độc hại này", Dietrich H. Nies, nhà vi sinh học tại Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg (MLU), Đức, cho biết.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-6
Vi khuẩn C. metallidurans có một cơ chế bảo vệ khéo léo, không chỉ liên quan đến vàng mà còn cả đồng. Các hợp chất chứa cả hai nguyên tố này có thể dễ dàng xâm nhập vào tế bào C. metallidurans.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-7
Khi ion đồng và các phức hợp vàng (gold complexes) xâm nhập vào sâu bên trong, chúng sẽ gây ra tác động tàn phá đối với vi khuẩn.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-8
Để giải quyết vấn đề này, vi khuẩn C. metallidurans sử dụng enzyme CupA để vận chuyển đồng ra khỏi tế bào. Nhưng sự hiện diện của vàng gây ra một vấn đề mới. "Khi có mặt các hợp chất của vàng, enzyme CupA bị ức chế, điều này khiến các hợp chất của đồng và vàng vẫn còn trong tế bào vi khuẩn", Nies cho biết.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-9
Tại thời điểm này, nhiều vi khuẩn khác có lẽ đã từ bỏ và đi sống ở một nơi ít độc hơn, nhưng C. metallidurans thì không. Vi khuẩn biến kim loại thành vàng này có một enzyme khác gọi là CopA giúp vi khuẩn chuyển đổi các hợp chất của vàng và đồng thành dạng không dễ dàng bị tế bào hấp thụ.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-10
"Điều này đảm bảo rằng, có ít hợp chất của đồng và vàng xâm nhập vào bên trong tế bào vi khuẩn. Các vi khuẩn bị nhiễm độc ít hơn và các enzyme có thể giúp loại bỏ đồng dư thừa mà không gặp trở ngại", Nies giải thích.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-11
Quá trình này không chỉ giúp vi khuẩn C. metallidurans loại bỏ lượng đồng không mong muốn, nó còn tạo ra những hạt nano vàng nhỏ xíu trên bề mặt của vi khuẩn. Hiểu được cách mà C. metallidurans có thể đào thải ra vàng sẽ giúp các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc mở khóa chu trình sinh địa hóa của vàng.
Giai ma vi khuan so huu sieu nang luc bien kim loai thanh vang-Hinh-12
Trong tương lai, những hiểu biết sâu sắc này có thể được sử dụng để tinh chế kim loại quý từ quặng mà chỉ chứa một lượng nhỏ kim loại.
>>>Xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút (Nguồn: THDT).
Thiên Trang (TH)