Đời sống

Dán quảng cáo ở cột điện, phạt đến 2 triệu đồng

  • Tác giả : Thụy Bình
(khoahocdoisong.vn) - Nội dung này được đề cập tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Cụ thể, Điều 34 Nghị định này quy định, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 3, điểm b khoản 5 và điểm b khoản 8 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Trước đó, tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP cũng quy định phạt từ 1 - 2 triệu đồng với hành vi cung cấp số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt được treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột đèn giao thông, bờ tường, cây xanh, nơi công cộng. Tuy nhiên, theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, quảng cáo trên cột điện, bờ tường... không cần có số điện thoại vẫn bị xử phạt.

Dán quảng cáo ở cột điện sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng.

Dán quảng cáo ở cột điện sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng.

Ngoài ra, cũng theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, các hành vi sau sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng gồm: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, khoản 1 và khoản 3 Điều 43, khoản 3 Điều 48 Nghị định này; quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật; ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

Mặt khác, phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác; quảng cáo có hành động, lời nói, hình ảnh, âm thanh, chữ viết tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Thụy Bình