Thời sự

BOT Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội: Vốn nhà nước không quá 50%

  • Tác giả : Hoàng Hà
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp xem xét việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội.
vanhdai4.jpg
Hà Nội đề xuất 32.330 tỷ đồng vốn nhà nước cho dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Theo đó, với phần vốn ngân sách nhà nước tham gia tại phần đường cao tốc, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: UBND thành phố Hà Nội tiếp thu các ý kiến của bộ ngành, làm việc với các địa phương có liên quan để điều chỉnh phạm vi, quy mô đầu tư các dự án thành phần; trong đó tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP không quá 50% (trong tờ trình UBND thành phố đề nghị là 55% - tương đương 32.330 tỷ đồng) tổng mức đầu tư theo đúng quy định.

Theo tờ trình UBND TP Hà Nội gửi Chính phủ, đường Vành đai 4 có tổng chiều rộng mặt cắt ngang 120m, trong đó làn đường cao tốc ở giữa có 6 làn xe; hai bên là đường song hành (đường đô thị), các hành lang bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và đất dự trữ mở rộng. Ngoài ra tuyến đường còn bố trí mặt bằng cho tuyến đường sắt phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi và vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi theo quy hoạch...

UBND thành phố kiến nghị phân chia và phân kỳ đầu tư dự án theo nội dung công việc và thời gian, cụ thể là trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Theo đó, dự án sẽ được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần số 1: GPMB - do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương.

Dự án thành phần số 2: Xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành - do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Dự án thành phần số 3: Đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến theo hình thức PPP do UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tổng mức đầu tư cho việc phân chia, phân kỳ để thực hiện dự án Vành đai 4 là khoảng 95.000 tỷ đồng, giảm 49.000 tỷ đồng so với phương án đầu tư đầu tư ngay tuyến đường Vành đai 4 hoàn chỉnh.

Theo phương án bố trí và huy động vốn Hà Nội đề xuất. Đối với Dự án thành phần 1 khoảng 24.242 tỷ đồng: huy động từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, trong đó thành phố Hà Nội chi khoảng 18.141 tỷ đồng; tỉnh Hưng Yên khoảng 3.149 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh khoảng 2.952 tỷ đồng.

Đối với Dự án thành phần 2 khoảng 9.399 tỷ đồng: sử dụng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, trong đó thành phố Hà Nội khoảng 5.358 tỷ đồng; tỉnh Hưng Yên khoảng 1.412 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh khoảng 2.629 tỷ đồng.

Đối với dự án thành phần 3 khoảng 61.405 tỷ đồng, phương án huy động vốn cho dự án này, UBND thành phố Hà Nội cho biết: huy động bằng hình thức PPP hợp đồng BOT, trong đó vốn nhà nước tham gia tại dự án này khoảng 32.330 tỷ đồng (chiếm 55%), vốn huy động từ nhà đầu tư khoảng 26.452 tỷ đồng (chiếm 42%), chi phí lãi vay khoảng 2.623 tỷ đồng (chiếm 1,5%).

Tuyến đường cao tốc Vành đai 4 được triển khai hệ thống thống thu phí, công nghệ ITS (điều hành, giám sát giao thông minh) và trạm dừng nghỉ.

Hà Nội cũng đề xuất, mức phí BOT của Vành đai 4 được thu theo giai đoạn, với giai đoạn 2024 - 2026 xe ô tô dưới 9 chỗ là 1.700 đồng/km; giai đoạn 2027 - 2029 là 1.900 đồng/km. Thời gian thu được đề xuất dài nhất là 21 năm.

Hoàng Hà