Xe

Xe sang đua giảm giá cả trăm triệu đồng

  • Tác giả : Tuấn Minh
Thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2024 diễn ra ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng thu hút khách.

Thị trường ảm đạm

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh Motor TC, doanh số tháng 2/2024 của các đơn vị thành viên đạt 11.633 xe các loại, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch giảm gần một nửa, các phân khúc còn lại như xe thương mại, xe chuyên dụng cũng chứng kiến doanh số bán hàng giảm từ 21% - 48%. Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong tháng thứ hai của năm 2024 người Việt cũng chỉ tiêu thụ 13.666 xe ô tô các loại, thấp hơn gần 9.200 xe so với tháng trước.

Trước thực trạng thị trường ảm đạm, hàng loạt chương trình ưu đãi đã được nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng. Không ít mẫu ô tô giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Cuộc đua giảm giá

Mới đây nhất, trang chủ của Mazda Việt Nam thông báo chương trình ưu đãi cho các dòng xe của hãng. Cụ thể, hãng đã thực hiện điều chỉnh giá bán cho Mazda 2, Mazda 6 và thực hiện giảm giá cho mẫu Mazda CX-30, CX-3. Mẫu xe có mức giảm giá cao nhất lên tới 20 triệu đồng.

Trong tháng 3/2024, Toyota Việt Nam thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng với sự trở lại của mẫu xe Hilux được nâng cấp về an toàn, tiện nghi với mức giá hấp dẫn. Trong đó, mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios giảm từ 21-47 triệu đồng tùy phiên bản, giá thấp nhất là Vios E-MT chỉ 458 triệu đồng. Tương tự, Toyota Veloz Cross cũng giảm từ 20-38 triệu đồng xuống mức 638-660 triệu đồng.

Mạnh tay nhất trong các đợt giảm giá có thể kể tới Subaru, hãng xe Nhật Bản này tung ưu đãi tặng tiền mặt tới 250 triệu đồng; đồng thời cho khách hàng bốc thăm lì xì trúng vàng, với giá trị lên tới hơn 70 triệu đồng. Chính sách này được Subaru Việt Nam triển khai kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 2/2024.

Các đại lý của Mitsubishi Motors Việt Nam cũng duy trì chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe gồm Attrage, Outlander, Pajero Sport, Triton. Đồng thời, trong tháng 3, khách hàng mua các mẫu xe này còn được tặng kèm phụ kiện như camera lùi, camera 360, ăng-ten vây cá. Riêng mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Mitsubishi Xpander được các đại lý ưu đãi tặng kèm camera 360 đối với phiên bản Premium, quà tặng trị giá từ 10-15 triệu đồng đối với 2 phiên bản còn lại.

Đặc biệt, dòng xe Mitsubishi Xforce vừa ra mắt đã bất ngờ giảm giá từ 19-21 triệu đồng tùy phiên bản. Chương trình ưu đãi áp dụng cho tất cả các khách hàng mua, đặt cọc xe từ tháng 3/2024 hoặc đã đặt cọc trước đó.

Tương tự, khách hàng mua ô tô Honda cũng nhận được các chính sách cập nhật ưu đãi lớn trong 3/2024. Cụ thể, Honda Việt Nam triển khai chương trình giảm giá 30 triệu đồng kèm khấu trừ lệ phí trước bạ ở các mức từ 50 - 100% đối với những sản phẩm VIN 2023 nhằm xử lý hàng tồn kho. Các mẫu xe khó bán khác như HR-V, Civic hay Accord đều sở hữu ưu đãi khủng tùy theo từng thời điểm. Honda CR-V có ưu đãi cao nhất lên tới 140 triệu đồng.

Ngoài ra, hãng xe sang Mercedes-Benz có mức giảm giá được xem là kỷ lục. Mercedes-Benz có động thái "dọn kho" khi tung ưu đãi lên tới gần 700 triệu đồng tùy từng mẫu xe, dành cho các sản phẩm VIN 2022. Dòng xe thể thao Mercedes-AMG cũng được ưu đãi từ 400 - 700 triệu đồng.

Trong khi đó, Volkswagen hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ kèm quà tặng cho khách hàng đối với các mẫu xe như Touareg, Teramont và T-Cross. Hay mẫu Polo phiên bản hatchback được tặng tiền mặt 20 triệu đồng để nộp lệ phí trước bạ.

Nhiều thương hiệu khác cũng không nằm ngoài vòng xoáy giảm giá, như Suzuki, Nissan, Ford... Đây là điều khó tránh khỏi, bởi sau Tết Nguyên đán là chu kỳ kinh doanh ảm đạm của thị trường ô tô tại Việt Nam. Chưa kể tới việc chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ cũng đã hết hiệu lực, ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của người dân.

Tuấn Minh