KINH TẾ

Việt Nam: Đang rất thiếu những hệ thống hỗ trợ cuộc chiến chống hàng giả

  • Tác giả : An Quý
(khoahocdoisong.vn) - Đơn cử như hệ thống tòa án trong xét xử liên quan sở hữu trí tuệ. Các tổ chức giám định sở hữu trí tuệ gần như không có. Hiện nay, cả nước mới chỉ có một đơn vị được giao chức năng về giám định sở hữu trí tuệ.
Lễ công bố thành lập chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM (ACT-HCM).

Lễ công bố thành lập chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM (ACT-HCM).

Chốt chặn cuối cùng là sở hữu trí tuệ

Trong buổi lễ công bố thành lập chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM (ACT-HCM) mới đây, các chuyên gia cho rằng, song song với việc xây dựng hệ thống luật pháp về sở hữu trí tuệ và chống hàng giả, Việt Nam phải xây dựng các tổ chức trung gian để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giám định, tư vấn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt Nam; đồng thời điều chỉnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm hàng hóa… nhằm tuân thủ các cam kết của Việt Nam đối với các cộng đồng quốc tế.

Việt Nam hiện đang hội nhập quốc tế rất sâu rộng, đặc biệt chúng ta là thành viên Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) và ký kết nhiều hiệp định thương mại đa phương, song phương với các thị trường lớn và khó tính như Mỹ, châu Âu… Một trong những vấn đề cộng đồng thế giới quan tâm là nạn hàng giả, hàng nhái, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu. Chia sẻ trong buổi ra mắt ACT-HCM, theo các chuyên gia, chốt chặn cuối cùng của các hợp tác này là sở hữu trí tuệ.

“Khi xuất khẩu đi các nước, thương hiệu Việt Nam phải được bảo vệ bằng các giải pháp chống hàng giả và tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ của cộng đồng quốc tế. Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam đã mở rộng thêm một trung tâm chi nhánh tại TPHCM, một địa bàn sôi động nhất trong hoạt động thương mại, kinh tế và tài chính”, TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam cho biết.

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và đa dạng. (Ảnh minh họa)

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và đa dạng. (Ảnh minh họa)

Đơn vị đầu tiên nghiên cứu phát triển công nghệ chống hàng giả

Hàng giả hiện có 5 loại: Giả nhãn hiệu, giả chất lượng, giả về xuất xứ hàng hóa, giả về kiểu dáng công nghiệp và hình thức giả mới nhất là giả luôn tem chống hàng giả. Đáng lo ngại việc làm hàng giả, hàng nhái rất đa dạng và ngày càng tinh vi, công nghệ cao, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

PGS.TS Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam nhấn mạnh, nạn hàng giả không chỉ tác động tiêu cực đến đời sống, sức khỏe của người dân mà còn triệt đường phát triển của doanh nghiệp, làm xấu đi môi trường đầu tư và kéo lùi phát triển kinh tế quốc gia.

Nhằm đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, năm 2016, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam đã thành lập Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam với chức năng là nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, phương tiện để chống hàng giả, hàng nhái. Đây cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoạt động khoa học và công nghệ về lĩnh vực này.

Thông qua việc phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, trung tâm thực hiện công tác kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ việc thực hiện quy trình áp dụng, ứng dụng công nghệ chống hàng giả trên sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, trung tâm còn có nhiệm vụ giám định, giám sát, ứng dụng khoa học - công nghệ để phân biệt hàng thật, hàng giả phục vụ cho hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa. 

Nhằm mở rộng địa bàn hoạt động một cách sâu rộng hơn nữa để nâng cao chất lượng và hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển của trung tâm trong thời kỳ mới, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam đã quyết định thành lập chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM (ACT-HCM) phía Nam vào ngày 18/11/2020.

Theo đó, ACT-HCM được ủy quyền in và cung cấp tem cho doanh nghiệp, tem chống hàng giả cho trên cơ sở các mẫu tem đã được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu Trí tuệ, thực hiện các nhiệm vụ khoa học - công nghệ chống hàng giả, hàng nhái; hỗ trợ dịch vụ bản quyền tác giả tác phẩm, sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch sản phẩm; nghiên cứu ứng dụng mạng bưu chính viễn thông để phục vụ lĩnh vực chống hàng giả…

Ông Phạm Văn Thọ, Giám đốc ACT-HCM cho biết: “ACT-HCM ra đời càng có thể tận dụng và phát huy mọi nguồn nhân lực tại các địa phương ở khu vực phía Nam, hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng”.

An Quý