Giáo dục

Trung tâm công nghệ giáo dục gửi kiến nghị Thủ tướng về việc bộ sách bị loại

  • Tác giả : Minh Trí
(khoahocdoisong.vn) - Trung tâm Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại đứng đầu đã chính thức có kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ liên quan việc sách Công nghệ giáo dục bị loại.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết, việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 - Công nghệ giáo dục bị đánh giá "không đạt" khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang. 

Văn bản nêu, Hội đồng thẩm định chỉ đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.

"Cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục xin được bày tỏ sự bức xúc cũng như những tâm huyết với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà. Kính mong Thủ tướng quan tâm", văn bản gửi Thủ tướng viết. 

Cùng ngày, Trung tâm Công nghệ giáo dục có văn bản gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, bày tỏ "không đồng tình với đánh giá của Hội đồng thẩm định".

Theo bản kiến nghị, Công nghệ giáo dục đã được hình thành và định hình trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm lâu dài (trên 40 năm) từ ý tưởng khoa học đến những quan điểm giáo dục có tính lý luận, triết lý - đã thành một phương án giáo dục mới ở tiểu học.

Đến nay, những quan điểm như lấy học sinh là trung tâm, học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao đã được áp dụng rộng rãi.

Sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục cũng một lần ngưng triển khai dạy học. Đó là thời điểm thay sách giáo khoa (SGK) năm 2000, cả nước chỉ thực hiện một chương trình, một bộ SGK duy nhất.

Tuy nhiên, 6 năm sau đó, nạn "ngồi nhầm lớp", lưu ban gia tăng do học sinh học kém Tiếng Việt ở một số địa phương khó khăn đã khiến Bộ GD&ĐT phải đưa trở lại Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục theo hình thức dự án tăng cường dạy Tiếng Việt cho học sinh khó khăn. Điều này khẳng định giá trị của tài liệu, phương pháp dạy học này.

Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục tiếp tục được triển khai rộng rãi ở những địa phương có nhu cầu. Có 48 tỉnh, thành triển khai sách này. Trong ba năm học gần nhất, có từ 700.000 - 900.000 học sinh học. Hiện tại Trung tâm Công nghệ giáo dục đã biên soạn xong sách cho bậc tiểu học theo phương pháp Công nghệ giáo dục.

Văn bản kiến nghị nêu: "Trong khi sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua hai đợt cải cách, thì sách Công nghệ giáo dục đã qua ba lần thẩm định (năm 1990, 2017 và 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển. Về bản chất, chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện, cả về lý thuyết và trên thực tiễn".

Minh Trí