Doanh nghiệp

Toyota vì An toàn Giao thông Việt Nam: Hành trình dài với những điểm sáng

  • Tác giả : PV
Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, Toyota luôn chú trọng các hoạt động tăng cường An toàn giao thông, góp phần vun đắp hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

Những con số biết nói

Theo Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, 11 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.800 người, bị thương 6.973 người. So với 11 tháng đầu năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19), số vụ TNGT giảm 5.562 vụ (giảm 35%), giảm 1.175 người chết (giảm 16,8%), giảm 5.171 người bị thương (giảm 42,6%). Mặc dù tỷ lệ giảm nhưng theo thống kê của Cục cảnh sát giao thông, 80% đối tượng và nạn nhân của tai nạn giao thông ở Việt Nam là người 20 - 50 tuổi, còn học sinh sinh viên chiếm 6%. Những con số này không khỏi khiến chúng ta xót xa bởi không chỉ khiến Việt Nam mất đi nguồn tài sản quý giá là tính mạng người dân, lực lượng lao động quan trọng mà còn gây ra nhiều gánh nặng lâu dài về xã hội. Từ thực tế đó, giảm số vụ TNGT đang là mục tiêu lớn được cả xã hội chung tay thực hiện.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, có rất nhiều hoạt động được tổ chức để tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cũng như đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc về giao thông ở các thành phố lớn song song với việc phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông.

27 năm nỗ lực vì những chuyến đi hạnh phúc

Trong suốt 27 năm có mặt ở Việt Nam, Công ty Toyota luôn nỗ lực mang đến các sản phẩm tốt hơn, an toàn hơn và là người bạn đồng hành tin tưởng trong mỗi chuyến đi của các gia đình. Ông Keisuke Tokunaga, Giám đốc Khối bán hàng và dịch vụ, Công ty Toyota Việt Nam cũng nhấn mạnh điều này trong chương trình “Người bạn đường” được tổ chức vào tháng 11/2022: “Là doanh nghiệp sản xuất ô tô, Toyota luôn đặt An toàn giao thông là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi mong muốn mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mọi người khi di chuyển, đồng thời giảm thiểu những tác động của ngành công nghiệp ô tô, trong đó có tai nạn giao thông”.

Ông Keisuke Tokunaga chia sẻ trong chương trình “Người bạn đường”.

Ông Keisuke Tokunaga chia sẻ trong chương trình “Người bạn đường”.

Thực tế, Toyota Việt Nam hiện đang phân phối 14 mẫu xe và đa số các mẫu xe đều đạt chứng chỉ 3 - 5 sao của chương trình đánh giá mức độ an toàn ô tô mới Đông Nam Á - ASEAN NCAP. Toyota cũng liên tục mang đến những mẫu xe công nghệ mới như nền tảng thiết kế toàn cầu TNGA giúp cải thiện tầm nhìn cho khi lái hay hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Gói an toàn TSS tập trung vào 3 mục đích chính, gồm giảm thiểu hoặc phòng tránh va chạm có thể xảy ra, hỗ trợ giữ làn đường và tăng cường an toàn trong hành trình lái xe ban đêm. Qua đó, các tính năng mang lại an toàn cho người ngồi trong xe và người đi đường. Hiện nay, đã có 9/14 mẫu xe đang được phân phối ở Việt Nam được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense.

Bên cạnh nâng cao về an toàn cho dải sản phẩm của mình, Toyota Việt Nam cũng tham gia nhiều hoạt động về ATGT có ý nghĩa.

Năm nay, Toyota Việt Nam là nhà tài trợ chính của Chương trình Sáng kiến ATGT Việt Nam được tổ chức bởi Báo Dân trí và Cục CSGT. Đây là chương trình được tổ chức nhằm cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi cá nhân và cộng đồng. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng với hơn 200 tác phẩm dự thi trên phạm vi toàn quốc, trong đó có 161 tác phẩm sự thi hạng mục “Ý tưởng về An toàn giao thông” và 44 tác phẩm dự thi hạng mục “Giải pháp công nghệ An toàn giao thông”.

Sau hơn 4 tháng triển khai, chương trình đã trao giải Nhất hạng mục “Ý tưởng về An toàn giao thông” cho tác phẩm “Giải pháp bỏ đèn đỏ và tổ chức phân luồng lại giao thông đường bộ tại Thủ đô Hà Nội, TPHCM để không ùn tắc”, giải Nhất hạng mục “Giải pháp công nghệ An toàn giao thông” thuộc về tác phẩm “Hệ thống quản lý giao thông thông minh”.

Trong khuôn khổ Cuộc thi, Ban Tổ chức đã tổ chức 2 tọa đàm trực tuyến: Tọa đàm “Nỗ lực giải cứu giao thông Hà Nội” diễn ra ngày 27/10/2022 và tọa đàm “Giao thông ngày cuối năm – Nỗi lo và giải pháp” diễn ra ngày 13/12/2022.

Từ tháng 9 - 11/2022, Toyota triển khai chương trình Toyota cùng em học ATGT 2022 - 2023 cho các em học sinh cấp tiểu học. Đây là chương trình được tổ chức thường niên trong suốt 18 năm qua, lan tỏa văn hóa giao thông đến với hơn 7,5 triệu người, hơn 500 trường học tại 61 tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Năm nay, nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em giao lưu học hỏi kiến thức ATGT, Ban tổ chức đã triển khai trò chơi trực tuyến Toyota cùng em học An toàn giao thông, cổng trò chơi sẽ được mở dự kiến từ tháng 01/2023. Chương trình giúp các em học sinh có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết quan trọng về ATGT thông qua những trò chơi gần gũi, dễ hiểu, “học mà chơi, chơi mà học”.

Ngoài ra, chương trình phát thanh trên VOV cùng sự xuất hiện của KOLs truyền cảm hứng giúp lan tỏa 3 thông điệp: Tuân thủ theo luật, thắt dây an toàn và không dùng điện thoại khi lái xe - cũng là một trong những điểm sáng khẳng định nỗ lực của Toyota trong suốt hành trình 27 năm qua cho sự phát triển của Việt Nam.

Những đóng góp và đồng hành của Toyota suốt 27 năm qua góp phần lan tỏa yêu thương, gieo niềm tin vững chắc cho thế hệ tương lai. Tất cả vì mục tiêu hướng đến xã hội văn minh, an toàn, vì những chuyến đi hạnh phúc bên gia đình và người thân.

PV