KINH TẾ

Tổng cục Thuế: Siết chặt quản lý tình trạng bán xe “hai giá”

  • Tác giả : Phạm Huy (T/H)
Một số đại lý, tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng cao hơn giá đề xuất tại thông báo của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu chính hãng hoặc giá niêm yết nhưng xuất hóa đơn cho khách ghi thấp hơn thực tế giao dịch, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 4755/TCT-DNNCN ngày 16/12/2022 gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện quản lý với doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô, xe máy. Động thái này nhằm siết chặt quản lý, ngăn chặn nạn bán xe hai giá.

Theo Tổng cục Thuế, thời gian gần đây, dư luận phản ánh tình trạng một số đại lý, cửa hàng kinh doanh ôtô, xe máy có hiện tượng bán xe “hai giá”.

Cụ thể, hoạt động kinh doanh ô tô, xe máy diễn ra tình trạng một số đại lý, tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng cao hơn giá đề xuất tại thông báo của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu chính hãng hoặc giá niêm yết nhưng xuất hóa đơn cho khách hàng ghi giá bán thấp hơn thực tế giao dịch, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Siết chặt quản lý, ngăn vấn nạn bán xe "hai giá" ở một số đại lý xe máy. Ảnh: Minh họa

Siết chặt quản lý, ngăn vấn nạn bán xe "hai giá" ở một số đại lý xe máy. Ảnh: Minh họa

Các cục Thuế cũng phải tăng cường giám sát, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị (phòng, đội) quản lý người nộp thuế có hoạt động kinh doanh ô tô, xe máy, định kỳ tiến hành rà soát hệ thống quản lý hóa đơn điện tử, thu thập thông tin và đánh giá dữ liệu đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, từ đó thực hiện các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý giá để xử lý hành vi vi phạm các quy định; đề xuất tham mưu UBND thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường quản lý; trao đổi thông tin với ngân hàng thương mại để xác minh việc thanh toán qua ngân hàng đối với tài khoản của tổ chức, cá nhân có giao dịch đáng ngờ trong hoạt động mua bán xe ô tô, xe máy.

Ảnh: Minh họa.

Ảnh: Minh họa.

Nhiều chuyên gia kinh tế nêu quan điểm về vấn nạn bán xe "hai giá" rằng, không chỉ bản thân khách hàng chịu thiệt mà ngay Nhà nước cũng bị thất thu thuế đáng kể khi lệ phí trước bạ vẫn được tính 2%-5% giá trị xe do hãng đề xuất thay vì áp theo giá bán thực tế. Thuế giá trị gia tăng cũng tương tự. Số tiền chênh lệch do các đại lý tự đặt ra coi như không hề chịu một khoản thuế, phí nào.

Mặt khác, hiện nay, cơ quan thuế chưa có chức năng điều tra nên việc tính thuế mới chỉ dựa trên hóa đơn kê khai của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để kiểm tra, xử lý hành vi này cần phải có cơ sở, chứng cứ chứng minh cụ thể các đại lý có niêm yết giá và bán theo giá niêm yết hay không thì mới có căn cứ để xử lý. Vì vậy, cơ quan thuế đang gặp khó khăn ở điểm này./.

Phạm Huy (T/H)