--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Tiềm năng của thị trường gia vị tại Việt Nam

PV - 11:36 30/06/2022

Không chỉ khẳng định vị thế ở thị trường nội địa, nhiều thương hiệu gia vị của Việt Nam đã mạnh mẽ vươn ra thế giới.

Thị trường có quy mô hàng chục nghìn tỷ tại Việt Nam

Theo một báo cáo của Euromonitor, ngành hàng gia vị có quy mô thị trường khoảng 33,5 nghìn tỷ đồng, với 64% đóng góp từ nước chấm. Trong phân khúc nước chấm, nước mắm chiếm tỷ trọng lớn nhất với tổng quy mô đạt 15 nghìn tỷ đồng. Cả nước: có hơn 4.200 cơ sở tham gia sản xuất nước mắm; có hơn 1.000 cơ sở sản xuất nước mắm nguyên chất; hơn 60 cơ sở đóng chai và hơn 3.100 hộ tham gia sản xuất nước mắm. Tiếp sau là nước tương với quy mô 2,8 nghìn tỷ đồng và tương ớt 2,6 nghìn tỷ đồng.

Thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi rõ rệt từ khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 và càng khẳng định rõ hơn nữa trong năm 2021 khi xã hội phải giãn cách, phong tỏa nghiêm ngặt, số lượng người lao động phải làm việc tại nhà cũng như tập trung tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trong thời gian dài. Sức khỏe, an toàn thực phẩm và tiện lợi là mối quan tâm hàng đầu của các hộ gia đình.

ben-trong-1-co-so-san-xuat-nuoc-mam-tai-phu-quoc.jpg
Bên trong 1 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.

Trong năm 2022, khi đại dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn thì người tiêu dùng vẫn sẽ hợp lý hóa chi tiêu của mình hơn. Tuy nhiên, mặc dù tiết kiệm hơn, đặc biệt với các mặt hàng tùy ý, họ cởi mở hơn cho chi tiêu tiêu dùng trong nhà và chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn tốt cho sức khỏe. Nhìn chung, xu hướng của toàn ngành hàng hướng là cao cấp hoá sản phẩm dựa trên chất lượng sản phẩm và nhiều thành phần tốt cho sức khoẻ hơn.

Tại Masan Consumer, doanh số ngành hàng gia vị năm 2021 đạt 10.028 tỷ đồng bao gồm cả xuất khẩu, tăng trưởng 18,4% so với năm 2020 nhờ cao cấp hóa ngành hàng gia vị và phục vụ nhu cầu gia vị tăng mạnh trong một năm người tiêu dùng dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà.

Nước mắm Chin-Su, Nam Ngư là 1 phần gia vị thiết yếu trong mỗi bữa cơm gia đình, luôn luôn cải tiến sản phẩm ngon hơn, tốt hơn vì sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm nước mắm đã áp dụng công nghệ sản xuất giảm hàm lượng muối để cải thiện sức khỏe tim mạch. Với những phát kiến mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, doanh số của riêng thương hiệu Chin-Su đã chiếm gần 30% tổng doanh số ngành hàng gia vị của Masan.

Các phát kiến mới dòng cao cấp được người tiêu dùng hào hứng đón nhận và khen ngợi. Bên cạnh đó, một số sản phẩm nổi bật của Chin-Su có thể kể đến hạt nêm Chin-Su Ngọt Thanh với gấp 5 lần xương hầm cô đặc. Đây là sản phẩm hạt nêm có vị ngọt từ hàm lượng xương hầm cao nhất trong ngành hàng.

Thị trường thế giới ưa chuộng gia vị Việt

Tại Việt Nam, Chin-Su đang dẫn đầu thị trường tương ớt với 60% thị phần. Ngoài thị trường Nhật Bản, sản phẩm này đã được xuất khẩu vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc… Mục tiêu của Masan Consumer, đến năm 2030, tương ớt Chin-Su sẽ trở thành một trong 10 thương hiệu tương ớt mạnh nhất thế giới, góp phần đưa nông sản chế biến kỹ thuật cao của Việt Nam ra quốc tế.

Bên cạnh tương ớt Chin-Su, nước mắm Nam Ngư cũng là thương hiệu được nhiều người Việt ở nước ngoài và người bản xứ ưa chuộng. Tại Foodex Japan - triển lãm uy tín của "đất nước mặt trời mọc", nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao vị mặn mà của Nam Ngư - thương hiệu nước mắm chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam.

san-pham-gia-vi-cua-viet-nam-tai-trien-lam-quoc-te.jpg
Sản phẩm gia vị của Việt Nam tại triển lãm quốc tế.

Đơn vị nhập khẩu đang có kế hoạch phát triển hàng loạt công thức nấu ăn kết hợp giữa ẩm thực Nhật và tương ớt Chin-Su, nước mắm Nam Ngư để ngày càng nhiều người Nhật biết đến các sản phẩm này và sử dụng hằng ngày tại nhà.

Một sản phẩm nước mắm được sản xuất tại Masan trải qua ít nhất 40 lần kiểm tra chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn kể trên trước khi được đóng thùng, vận chuyển đi tiêu thụ thông qua 300 nhà phân phối với khoảng 300.000 điểm bán lẻ trên cả nước và đến với người tiêu dùng cả nước. Sản phẩm hiện đã được xuất khẩu sang gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong đó, có nhiều thị trường khó tính như Canada, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Đức, Ba Lan, Thái Lan...


(0) Bình luận
Nổi bật
Chiều nay miền Bắc đón đợt mưa lớn dài ngày
Thời sự- PV - 15:29 19/08/2022
Từ chiều tối nay (19/8), các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ đón đợt mưa rào và dông rải rác nhiều ngày, có nơi mưa to đến rất to.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Một số virus có thể gây bệnh Alzheimer
    Sức khỏe mới- Khánh Thủy - 14:45 19/08/2022
    Thí nghiệm thực hiện trên não người của Đại học Tufts và Đại học Oxford cho thấy virus thủy đậu kết hợp với virus mụn rộp (hoặc zona thần kinh) có thể gây ra bệnh Alzheimer.
  • Các biến thể phụ đang lây nhanh ở Việt Nam
    Sức khỏe mới- Khánh Thủy - 14:34 19/08/2022
    Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay tại Việt Nam đang có 4 biến thể phụ của Omicron (BA.4, BA.5, BA.2.12.1 và BA.2.74) với khả năng lây lan nhanh hơn chủng gốc. Vậy người dân cần phải làm gì để phòng chống biến thể mới này?
  • Sữa nhiều chất béo có thể khiến triệu chứng ợ chua nặng hơn
    Sức khỏe mới- Khánh Thủy - 14:34 19/08/2022
    Ợ chua là triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày (dịch dạ dày trào ngược lên thực quản). Ngoài ợ chua, người bệnh trào ngược dạ dày dễ ho, hôi miệng, khó nuốt, tiêu hóa thức ăn. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ, khoảng 60 triệu người Mỹ bị ợ chua, ợ nóng ít nhất một lần mỗi tháng.
  • Cấp cứu bệnh nhân ngộ độc ấu tẩu
    Sức khỏe mới- Khánh Thủy - 14:20 19/08/2022
    Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân vào viện do tình trạng ngộ độc ấu tẩu.
  • Các chất phụ gia thực phẩm nên tránh
    Sức khỏe mới- PGS.TS.BS Trương Hồng Sơn và Ngọc Dung (Viện Y học ứng dụng Việt - 14:17 19/08/2022
    Trước khi các cơ quan, chức năng vào cuộc, hãy chủ động tìm hiểu thành phần phụ gia trên nhãn sản phẩm và trang bị hiểu biết về các loại phụ gia nên tránh.