Thời sự

Thuyền trưởng quay lại ca nô lật, lấy thiết bị "rất quan trọng"

  • Tác giả : Lê Cường
Ca nô không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên trạm thu phát tín hiệu trên bờ không bắt được tín hiệu. Sau khi ca nô lật, thuyền trưởng đã tháo dỡ thiết bị và lấy đi.

Ngày 2/3, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thông tin thêm một số nội dung liên quan đến vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Theo đó, tàu cao tốc chở khách du lịch QNa-1152 có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

ca-no-lat.jpg
Lẽ ra, tàu bị nạn chỉ được hoạt động khi gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m.

Hai đầu bến thủy có đơn vị quản lý của địa phương thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến. Trong đó, đầu bến phía Cửa Đại do Đội quản lý bến thủy thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam; phía Cù Lao Chàm do Ban quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp, TP Hội An thực hiện.

Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS để giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển.

Tuy nhiên, tàu QNa-1152 không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.

Trong khi đó, đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Và sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng đã quay lại ca nô lấy thiết bị vô tuyến điện mang đi.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết hiện đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an của địa phương để thu hồi, làm rõ sự việc trên.

Về thời tiết ngày xảy ra tai nạn, Đại diện Cục Đường thủy nội địa cho biết, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 4h ngày 26/2) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Lẽ ra, tàu bị nạn chỉ được hoạt động khi gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m.

"Rõ ràng điều kiện thời tiết không phù hợp để tàu xuất bến, vượt quá giới hạn hoạt động của phương tiện, nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến cho hoạt động", đại diện Cục Đường thuỷ cho hay.

Lê Cường