Vấn đề - Sự kiện

Sữa hạt Nutrizabet cố tình quảng cáo sai về “điều trị” tiểu đường?

  • Tác giả : Đoàn Khang
Nutrizabet tiếp diễn sai phạm quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc điều trị tiểu đường trên mạng xã hội, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã cảnh báo việc phát hiện thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Nutrizabet quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm, không đúng nội dung cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh là sữa hạt tiểu đường, hỗ trợ giảm đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng do đái tháo đường, trong khi thực tế đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Nutrizabet cố tình sai phạm?

Khoa học và Đời sống liên tiếp nhận được phản ảnh từ bạn đọc về việc TPBVSK Nutrizabet vẫn quảng cáo khống trên nhiều trang mạng, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 2/4 cho thấy, trên fanpage facebook “CEO Nguyễn Tâm - Sữa hạt tiểu đường NutriZabet 247”, TPBVSK sữa hạt Nutrizabet vẫn được ông Nguyễn Tâm giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty dược phẩm quốc tế TAPHACO quảng cáo “nổ” công dụng như “thuốc điều trị tiểu đường”. Ông Tâm quảng cáo: “NutriZabet là sản phẩm thần thánh siêu tái tạo tế bào beta ở tuỵ, sản sinh insulin nội sinh chuyển hoá đường huyết về mức an toàn”; “mỗi ngày 2 ly đánh bay biến chứng tiểu đường, ổn định đường huyết về 5-6 chấm, giảm thiểu các chứng tê bì chân tay, tiểu đêm, mất ngủ…”.

Đồng thời, fanpage facebook này cũng đăng tải thêm một số video ý kiến người bệnh, khách hàng ca ngợi sản phẩm đã giúp “giảm đường huyết về ngưỡng an toàn tuyệt đối” sau khi sử dụng TPBVSK sữa hạt.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa chỉ website như: https://www.nutrizabet-authentic.store/ https://nutrizabet.vn,... vẫn quảng cáo sản phẩm sữa hạt Nutrizabet hạ và ổn định đường huyết, bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt, ngăn ngừa biến chứng.

Đơn vị kinh doanh còn sử dụng hình ảnh các bác sĩ, nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm, như BS Nguyễn Chí Bình, Nguyên trưởng khoa nghiên cứu thuốc bệnh viện Trung ương Việt Nam; PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng… Trong khi đó, Nghệ sĩ Chí Trung xuất hiện trong video quảng cáo của TPBVSK sữa hạt Nutrizabet và khẳng định: “Tôi tiểu đường tuýp 2 đã 8 năm nay mà giờ đường huyết chỉ còn 6-7 chấm là cùng”...

Việc tiếp tục giới thiệu, quảng cáo sản phẩm TPBVSK sữa hạt Nutrizabet của CEO Nguyên Tâm và đơn vị tổ chức kinh doanh này trước cảnh báo của cơ quan chức năng khiến dư luận cho rằng cá nhân CEO Nguyên Tâm và đơn vị tổ chức kinh doanh sản phẩm này đang coi thường pháp luật, lừa dối người tiêu dùng?

CEO Nguyễn Văn Tâm: “Đang đi công tác, không thể chia sẻ thông tin…”

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TCG Việt Nam (tầng 1, số 44 Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) công bố, đăng ký nội dung quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm. Tra cứu trên Cổng thông tin đăng ký quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty có mã số thuế 0108843527 và trùng mã số thuế với Công ty dược phẩm quốc tế TAPHACO, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Tâm.

Để thông tin được khách quan, đa chiều, sáng ngày 3/4, PV đã liên hệ làm việc với Công ty sở hữu sản phẩm sữa hạt Nutrizabet. Ông Nguyễn Văn Tâm đại diện công ty cho biết, bản thân ông Tâm đang đi công tác, chưa thể chia sẻ thông tin với báo chí.

Như vậy, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet quảng cáo vi phạm quy định có thể bị xử lý ra sao? CEO Nguyễn Văn Tâm có phải chịu liên đới khi là người giới thiệu không đúng công dụng của sản phẩm Nutrizabet?

Luật sư nói gì về sai phạm của nhãn hàng sữa hạt Nutrizabet?

Nói về vấn đề trên, LS Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, một trong những nguyên tắc mà pháp luật quy định đó là quảng cáo phải đúng sự thật mặt hàng, công dụng sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

Tại khoản 15, Điều 6 Luật Dược 2016, quy định những hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Đặc biệt từ ngày 01/6/2021, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật thay thế Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định rất rõ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Theo Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 15 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP, thì Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TCG Việt Nam (Cùng mang mã số thuế 0108843527, nay là Công ty dược phẩm quốc tế TAPHACO?) có thể sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật và buộc xóa quảng cáo.

Bên cạnh đó, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

Luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh, trường hợp cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

“Kiến nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm việc quảng cáo sản phẩm TPBVSK Nutrizabet sai công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Để mua được các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn và mua sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cửa hàng có uy tín, kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm, không tin theo các quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội” - Luật sư Hoàng Tùng.

Đoàn Khang