Xe

Range Rover Sport 2023 giá cao… nỗi lo lỗi cũ

  • Tác giả : Tuấn Minh
Từng bị triệu hồi vì lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước, khi về Việt Nam, mẫu SUV Range Rover Sport 2023 vẫn định giá quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc.

Sau một thời gian dài được ra mắt thị trường thế giới, mẫu SUV hạng sang Range Rover Sport 2023 dự đoán chính thức trình làng giới nhà giàu Việt vào đầu tháng 3/2023 này.

Range Rover Sport 2023 "ngáo giá"?

Một số yếu tố từ Range Rover cũ được sử dụng lại song song với một vài đường nét lấy từ Evoque, tạo nên hình ảnh cho chiếc xe Range Rover Sport 2023 mới nhưng chưa tạo ra dấu ấn riêng. Sự thay đổi lớn nhất trong thiết kế mới là cụm đèn chiếu sáng trước và sau.

Phần đèn pha mỏng, dẹt với nhiều bóng LED nhỏ. Lưới tản nhiệt và cụm cản trước cũng được thiết kế lại với nhiều đường thẳng. Thân xe là điểm ít thay đổi nhất, đây là yếu tố truyền thống trong cách tạo hình của xe Land Rover. Đuôi xe liền mạch nhờ cụm đèn hậu LED nằm cùng thanh ốp màu đen tích hợp tên xe.

Tại Việt Nam, xe được trang bị động cơ 6 xy-lanh tăng áp kép, dung tích 3.0 lít đi kèm công nghệ hybrid nhẹ, cho ra công suất tối đa 400 mã lực. Một tùy chọn khác sẽ sớm có mặt trên mẫu xe này vào năm 2024 là động cơ tăng áp kép V8 plug-in hybrid. Hiện trên website của hãng đã có thông tin về xe, với giá bán từ 7,449 tỷ đồng. Trước đó, thế hệ thứ hai của mẫu SUV này được phân phối chính hãng với 5 phiên bản cùng mức giá dao động từ 6,969-8,149 tỷ đồng. Như vậy, ở thế hệ mới giá bán đã tăng thêm 530 triệu ở bản tiêu chuẩn.

Range Rover Sport là đối thủ cạnh tranh với những cái tên quen thuộc như BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Audi Q7 hay Porsche Cayenne. Tuy nhiên, do giá bán khởi điểm khá cao khiến mẫu xe này khá "kén" khách. Cụ thể, BMW X5 đã được THACO chuyển sang lắp ráp khiến giá bán chỉ bằng gần một nửa Range Rover Sport 2023. Porsche Cayenne có cảm giác lái tốt hơn cũng có giá chỉ từ 4,93 tỷ đồng hay dòng GLE của thương hiệu ngôi sao ba cánh là 4,35 tỷ đồng mang thiết kế sang trọng, tiện nghi.

Bên cạnh đó, khi được áp dụng kỹ thuật cơ khí đỉnh cao, công nghệ hàng đầu… thì trong quá trình sử dụng xe sẽ đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp hơn nhưng ở Việt Nam, Land Rover là một trong những hãng có ít xưởng dịch vụ bảo hành-bảo dưỡng. Chi phí bảo dưỡng đến sửa chữa, thay thế phụ tùng – linh kiện lại rất cao so với các hãng xe sang khác.

Xe nhiều lỗi, thường xuyên bị triệu hồi

Ngoài những nâng cấp về mặt công nghệ cùng hệ thống truyền động, Range Rover Sport 2023 vẫn sử dụng lại bộ khung quen thuộc từ Land Rover nhưng mang phong cách hiện đại, gọn gàng hơn.

Tuy nhiên điều đáng quan tâm, Range Rover 2022 phiên bản mới nhất, hồi tháng 5 từng dính án triệu hồi hàng loạt do gặp lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước. Một cuộc điều tra trên toàn nhà máy đã được tiến hành ngay lập tức, với đỉnh điểm là việc ngừng giao xe Range Rover 2022 vào ngày 5/4/2022. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy có khả năng các xe bị ảnh hưởng có thể đã được lắp ráp từ nhà máy Solihull ở Anh.

Thông tin triệu hồi Range Rover 2022 đã được loan báo, một số xe có thể không được lắp đặt các chốt cảm biến va chạm phía trước đủ chặt. Khi các mấu giữ này bị lỏng, hệ thống cảm biến có thể hoạt động không chính xác trong trường hợp va chạm, làm tăng nguy cơ thương tích.

Trước đó, 14.812 xe Range Rover được sản xuất từ năm 2016 – 2017 cũng đã bị triệu hồi để kiểm tra vấn đề về dây đai an toàn. Bộ phận căng đai khẩn cấp có thể không hoạt động và giảm khả năng bảo vệ khi xảy ra tai nạn.

Vấn đề liên quan đến dây đai an toàn ghế người lái đã không hoạt động đúng như thiết kế. Bộ phận căng đai đúng ra phải khóa và giữ chặt người ngồi ở một lực G nhất định. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn nó đã không cung cấp đủ lực và làm tăng nguy cơ chấn thương.

Việc mẫu xe tiền nhiệm thường xuyên dính lỗi nghiêm trọng từng bị triệu hồi khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về chất lượng của mẫu xe mới Range Rover Sport 2023 sắp bán ra tại Việt Nam, nhất là khi nhà phân phối Land Rover ở Việt Nam còn thiếu và yếu ở dịch vụ nhà xưởng./.

Tuấn Minh