Giáo dục

Rà soát thiết bị dạy học cho chương trình giáo dục phổ thông mới

  • Tác giả : Minh Trí
(khoahocdoisong.vn) - Theo Cục trưởng Cục Cơ sở Vật chất, Bộ GD&ĐT), cần rà soát, chuẩn bị về cơ sở vật chất (CSVC) và thiết bị dạy học (TBDH) để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với cấp tiểu học (lớp 1).

Theo ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở Vật chất, Bộ GD&ĐT), Chương trình giáo dục phổ thông mới lần này là có 1 chương trình thống nhất và nhiều bộ sách giáo khoa.

Danh mục thiết bị dạy học do Bộ GD&ĐT ban hành, dựa theo yêu cầu tối thiểu để thực hiện chương trình môn học và sử dụng thống nhất.

Yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới là nâng cao kỹ năng thực hành cho học sinh, do đó, ít nhất cần trang bị đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Có thể mua sắm thêm các thiết bị ngoài danh mục nhằm đổi mới phương pháp dạy học.

Để chuẩn bị về TBDH, các sở GD&ĐT được Bộ yêu cầu chỉ đạo các phòng GD&ĐT và trường tiểu học rà soát thực trạng TBDH và phân loại theo 3 nhóm: Còn sử dụng được; Hư hỏng nhưng có thể cải tạo, sửa chữa được; Hư hỏng hoàn toàn. Căn cứ kết quả rà soát xây dựng Kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung (có chọn lọc), ưu tiên bàn ghế 2 chỗ ngồi và thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 1.

Đồng thời các trường tiểu học phải lập kế hoạch mua sắp bổ sung thiết bị dạy học trình UBND tỉnh/thành phố. Xây dựng tiêu chuẩn, định mức thiết bị chuyên dùng sử dụng trong các CSGD trình UBND cấp tỉnh ban hành. Tổ chức mua sắm, trang bị đủ thiết bị dạy học cho các trường.

Rà soát, đề xuất mua sắm bổ sung thiết bị còn thiếu, tổ chức cho giáo viên và học sinh tự làm thiết bị dạy học, quản lý và sử dụng hiệu quả thiết bị được trang bị.

Minh Trí