Dữ liệu y khoa

Nhà thiết kế Đức Hùng: Thời trang có thể “vá” lại nỗi buồn và cảm xúc

  • Tác giả : Tuyết Vân (thực hiện)
(khoahocdoisong.vn) - Trang phục là cách giao tiếp không bằng lời với thế giới bên ngoài, góp phần tạo nên hình ảnh, thương hiệu và thành công của mỗi cá nhân. Ngày nay, trang phục được nghiên cứu rất kỹ để tạo nên sự thoải mái và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Nhà thiết kế Đức Hùng đã có cuộc trò chuyện với độc giả KHĐS về tác động của thời trang tới tinh thần và sức khỏe con người.
Nhà thiết kế Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân và nhiều chương trình của VTV.

Nhà thiết kế Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân và nhiều chương trình của VTV.

Hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe

Dưới góc độ nhà thiết kế (NTK) anh đánh giá thời trang hiện nay có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến sức khỏe như thế nào?

Hiện nay, mọi người biết yêu bản thân hơn. Khi yêu bản thân, để ý đến sức khỏe và hình ảnh của mình nhiều hơn thường người ta sẽ tìm đến thời trang. Dù đang trong tâm trạng vui hay buồn thì cũng hạnh phúc hơn khi khoác lên mình một bộ hợp thời trang. Mỗi người có tiềm năng kinh tế khác nhau nhưng cảm xúc khi tìm đến thời trang thì giống nhau. Tôi mua cái áo một tỷ cũng tương tự như bạn tìm đến cái váy 1 triệu hay ai đó thích cái quần 50 nghìn.

Nhưng có nghiên cứu chỉ ra rằng mặc những đồ thời trang bó sát, nội y chật, đi giày cao gót... là không tốt cho sức khỏe?

Đó không phải là tiêu cực. Đó là xu hướng. Bó hay chật, giày cao hay thấp... là sở thích cá nhân và xu hướng. Bạn thấy bó, mệt mỏi, khó chịu nhưng người khác không thấy thế. Thế mới gọi là thời trang! Thời trang nó như hơi thở. Mà trong cuộc sống mỗi người thở một nhịp khác nhau! (cười)

Những bộ quần áo rất bó nhưng nhiều người lại thấy nó năng động, thoải mái, nhanh nhẹn, trẻ trung. Đồ thể thao, tập gym, quần áo của các vận động viên là cả một công trình nghiên cứu khoa học, hỗ trợ cho sức khỏe rất nhiều. Không phải bó sát là không tốt cho sức khỏe mà câu chuyện ở đây là chất liệu vải. Chất liệu vải có tỷ lệ nilon cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe do đó, hiện nay xu hướng dùng chất liệu vải không pha nilon: Phin, tơ tằm, lụa, đũi, tencel (vải từ bột gỗ)... được ưa chuộng. Ưa chuộng vì những chất liệu đó tạo nên bộ trang phục sang trọng, mềm mại, thoải mái, thoáng mát. Sau khi bộ trang phục đó không dùng nữa thì sự phân hủy của nó cũng rất nhanh, không gây hại cho môi trường. Thời trang, nếu bạn lựa chọn đúng nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe.

NTK Đức Hùng trong một chương trình của VTV.

NTK Đức Hùng trong một chương trình của VTV.

Tâm trạng, cảm xúc của con người có ảnh hưởng đến việc chọn trang phục khi ra đường?

Cái đó mang tính công thức nhiều hơn là tính thực tế. Hôm nay vui chọn một bộ đồ rực rỡ, mai buồn chọn màu đen.... bây giờ không hẳn là như vậy. Mỗi chúng ta thể hiện cái tôi rất “nét” không như ngày xưa. Con người bây giờ rất tự tin, không úp mở dù biết cái tôi đó của họ rất ngang tàng, lập dị. Và khi dám đưa cái tôi vào trang phục, những người quá cá tính họ theo xu hướng và dòng thời trang họ yêu thích chứ không phụ thuộc vào cảm xúc hay màu sắc.

Anh từng nói sở thích trang phục của anh là những màu rõ nét có tên gọi chứ không phải màu trung tính. Đó là gu cá nhân hay vì một lý do gì khác?

Đầu tiên là gu cá nhân. Nhưng vì mình là NTK làm trong lĩnh vực thời trang thì mình phải mang cái gu của mình vào thời trang và tạo ra xu hướng. Xu hướng đó tôi đã rất thành công. Nhiều người cũng thích những màu rõ nét dễ gọi tên hơn là những màu nhè nhẹ trung tính khó gọi tên. 

Vậy màu sắc có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trang phục như thế nào?

Trong thời trang, màu sắc là quyết định đầu tiên của thị giác, sau đó mới đến thiết kế, chi tiết, kỹ thuật và điểm nhấn trên thiết kế. Quyết định thành công hay thất bại là màu sắc. 

Mặc đẹp là trách nhiệm

Sắc màu có ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm xúc của người sử dụng hay không?

Nó quyết định một phần cảm xúc và sức khỏe. Bởi sắc màu là cái nhìn đầu tiên khi người khác nhìn vào bạn cũng như bạn nhìn vào bộ trang phục. Bạn lựa chọn màu sắc nào phụ thuộc vào cảm xúc và sức khỏe của bạn ngày hôm đó. Hôm đó bạn vui có thể bạn chọn màu tươi sáng. Nhưng bạn buồn cũng có thể bạn vẫn chọn màu tươi sáng để lấp đi nỗi buồn. Thời trang có thể vá lại nỗi buồn và cảm xúc của bạn bằng trang phục.

Người ta thường nói ăn mặc như nghệ sĩ. Liệu đặc trưng của ngành nghề có ảnh hưởng đến cách lựa chọn thời trang không?

Có. Người nghệ sĩ không thể mặc đều đều được. Nghệ sĩ là theo cảm xúc, họ sáng tạo rất bản năng. Từ đặc thù đó dẫn đến cách lựa chọn trang phục cũng tự nhiên, phóng khoáng, riêng biệt đặc trưng của nghề đó. Không chỉ các nghệ sĩ mà những người ngành nghề khác nhưng họ có tâm hồn nghệ sĩ, yếu tố nghệ sĩ thì cũng có thể chọn trang phục đặc biệt, mang dấu ấn cá nhân, không giống ai. Những người theo ngành khoa học, tư duy logic thì họ không thể mặc giống nghệ sĩ. Một quân nhân hết giờ mặc quân phục cũng có thể ăn mặc thời trang nhưng nó vẫn không như nghệ sĩ. Môi trường làm việc có ảnh hưởng nhất định.

NTK Đức Hùng cùng các diễn viên trong phim Hồ sơ cá sấu.

NTK Đức Hùng cùng các diễn viên trong phim Hồ sơ cá sấu.

Trang phục là cách giao tiếp không bằng lời. Anh có thể chia sẻ gì về quan điểm này?

Điều đó chắc chắn đúng. Một bộ trang phục có thể đánh gục đối phương khi bạn đi ngoại giao. Nó là một vũ khí rất sắc bén. Khi gặp nhau, chưa cất lời chào nhau đã nhìn nhau xem mặc bộ gì. Nếu đối phương mặc vest thì cuộc nói chuyện sẽ nghiêm túc, ngay ngắn, cẩn thận hơn. Mặc quần soóc áo phông thì câu chuyện sẽ xuề xòa, cởi mở hơn... Nếu yêu thời trang và biết tận dụng thời trang, những người giỏi về thời trang có thể tạo ra hình ảnh thương hiệu của cá nhân, thậm chí mang lại một nguồn thu rất đáng kể.

Anh có nhiều thiết kế thành công cho các hoa hậu tham gia đấu trường nhan sắc cũng như những bộ trang phục mang lại hiệu quả cho chương trình Táo quân. Khi thiết kế những bộ trang phục này có khó khăn, áp lực không?

Áp lực thì không. Trong chương trình Táo Quân, trang phục đứng thứ 2 sau nội dung. Trang phục của Táo Quân có đặc thù nhất định đi theo nhân vật. Từ nhân vật sẽ ra kịch bản. Vì vậy, trang phục Táo Quân phải giữ bí mật đến phút chót. Khi thử đồ đạo diễn còn cấm diễn viên up lên facebook.

Nhìn anh người ta dễ nhầm với người mẫu vì có phom dáng đẹp và ăn mặc thời trang rất có gu. Anh chăm chút vóc dáng nhiều không?

Tôi là một người không yêu thể thao, không chăm chút cho bản thân như mọi người tưởng đâu. Tôi cũng mua thẻ tập gym cao cấp nhưng chỉ tập được vài buổi còn sau đó đến chỉ để bơi vài vòng, ngồi thưởng thức không khí. Tôi thích đến trung tâm nói chuyện với những người yêu thể thao. Ngày nào cũng đến phòng tập nhưng chỉ đến tắm xong đi về. Body hay dáng đẹp là Trời thương cho mình. Tôi ăn rất nhiều, uống cũng nhiều nhưng chẳng có bụng, chân tay thẳng, không quá to. Nhưng tôi nghĩ mặc đẹp không phải body đẹp quyết định đâu. Nó là tinh thần của người yêu thời trang.

Nghe rất mâu thuẫn nhưng tôi mặc đẹp là vì trách nhiệm với công chúng, tôn trọng mọi người chứ bản thân tôi không thích và cũng ngại mặc đồ đẹp. Rời thảm đỏ, tôi thích những bộ quần áo phù hợp với sức khỏe và tâm trạng của mình. Có thể chỉ quần sooc, áo phông, đi tông, rất giản dị và rẻ tiền.

Vậy anh muốn gửi lời khuyên gì về thời trang tới độc giả?

Các bạn không cần gồng mình lên mặc những bộ đồ để thể hiện mình đẹp. Nó sẽ làm cho mình mệt mỏi. Đó là điều tiêu cực. Nhiều bạn không thích mình xấu, phải gồng lên mặc gen rất chật để tạo phom nên ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, tiêu hóa... hay đi một đôi guốc cao gót trẹo cả cổ chân. Các bạn có thể mặc thế trong một vài sự kiện nhất định, trong một thời gian ngắn nhưng sau đó hãy trở về với những bộ quần áo thoáng mát, phù hợp với sức khỏe và tâm trạng. Hãy để thời trang tôn vinh vẻ đẹp tự tin thoải mái của bạn chứ đừng để mất đi sự thoải mái, tự tin vì một bộ đồ thời trang.

Xin cảm ơn NTK Đức Hùng!

Tuyết Vân (thực hiện)