Xe

Ôtô đồng loạt tăng giá, xe Hàn ngày càng đắt đỏ

  • Tác giả : Tuấn Minh – Thiên Bảo
Dù nhu cầu ô tô cuối năm có dấu hiệu giảm sút do khó khăn từ nguồn tín dụng bị siết, nhưng phần lớn các mẫu xe “hot” vẫn rủ nhau tăng giá, trong đó nhiều nhất là xe Hàn Quốc.

Từ đầu tháng 11, hàng loạt thương hiệu ô tô đã công bố tăng giá bán xe tại Việt Nam như KIA, Peugeot, Mazda, Toyota, Hyundai, Lexus... với số tiền cộng thêm lên tới cả trăm triệu đồng.

Ô tô Nhật, Hàn, Mỹ đua nhau tăng giá

Mới đây nhất, Trường Hải (THACO) điều chỉnh tăng giá tất cả sản phẩm đang kinh doanh, trừ mẫu MPV cỡ nhỏ Carens mới ra mắt.

Cụ thể, mẫu xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của KIA là Morning tăng giá từ 20-30 triệu đồng, mẫu Soluto tăng 15-20 triệu. KIA K3 tăng 30-40 triệu đồng, K5 tăng 40-60 triệu. Riêng các mẫu xe khác như Sonet, Seltos, Sportage, Carnival tăng chung mức giá từ 10-30 triệu. Đặc biệt mẫu KIA Sorento có mức tăng cao nhất, từ 10-70 triệu.

THACO cũng tăng giá 3 mẫu xe: Peugeot 2008 tăng 40 – 45 triệu (giá mới 854 – 919 triệu đồng); Peugeot 5008 tăng 40-45 triệu (giá mới 1,304 – 1,399 tỷ đồng) và Peugeot 3008 tăng 25 – 30 triệu (giá mới 1,064 – 1,284 tỷ đồng).

Tuy nhiên, thương hiệu tăng nhiều và sớm nhất lại là Toyota. Kể từ ngày 1/11, Toyota Việt Nam điều chỉnh giá niêm yết từ 11-42 triệu đồng cho toàn bộ các phiên bản Fortuner tại thị trường Việt Nam, khiến giá mới dao động từ 1,026-1,47 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 10, Hyundai chính thức tăng giá cho 3 sản phẩm gầm cao với 11 phiên bản. Trong đó 3 phiên bản gồm máy xăng của Hyundai SantaFe, phiên bản 1.6 Turbo và máy dầu của Hyundai Tucson tăng cao nhất, lên tới 35 triệu đồng.

Mẫu SUV Ford Everest hiện cũng có giá "lạc" dao động 70-100 triệu đồng. Một số đại lý cho biết, mẫu xe này vẫn trong tình trạng khan hàng, nhiều khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm trước Tết buộc phải mua thêm phụ kiện. Trong đó, phiên bản Ford Everest Titanium+ 2.0L AT 4X4 đang có mức "bia kèm lạc" cao nhất là 100 triệu đồng.

Lý do tăng giá mà các nhà phân phối đưa ra là nguồn cung chip bán dẫn thiếu hụt, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí logistic tăng, động cơ chuyển sang chuẩn Euro 5, nâng cấp trang bị...

Vay mua xe cũng phải “bia kèm lạc”

Tích góp được hơn 200 triệu đồng, anh Hoàng Quân (quận Phú Nhuận, TP HCM) tính vay thêm 400 triệu đồng để mua chiếc Kia Sonet trả góp nhưng đang gặp khó trong quá trình làm hồ sơ vay. Thậm chí, anh rất bất ngờ khi có nhân viên ngân hàng yêu cầu phải chi thêm khoản “bia kèm lạc”, tức mua bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm nhân thọ nếu muốn được giải ngân.

Xe hyundai tucson

Xe hyundai tucson

Nhiều khách hàng cũng phản ánh tình trạng vay mua ô tô hiện nay chẳng khác nào quay... xổ số. Hồ sơ vay vốn đã hoàn tất từ khâu ký hợp đồng, làm thủ tục bảo đảm tài sản thế chấp. Bây giờ chỉ đợi có vốn là ngân hàng sẽ giải ngân. Nhưng không biết khi nào mới đến lượt mình.

Đánh giá về thị trường ô tô cuối năm, anh Tuấn Hoàng, Giám đốc bán hàng tại một showroom ô tô ở TP HCM cho rằng, năm nay sức mua sẽ có biến động khó lường và có thể không tăng mạnh theo mùa vụ giáp Tết nguyên đán như mọi năm. “Tình trạng ngân hàng siết cho vay, giá xe tăng cao... đều ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường ô tô. Về phía các đại lý, họ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để nhập xe. Khách hàng cũng vậy, họ sẽ cân nhắc nhiều hơn về lợi ích mua xe trong bối cảnh hiện tại”, anh Tuấn Hoàng chia sẻ.

Tuấn Minh – Thiên Bảo