--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Những phát kiến gây tranh cãi của Sở Giao thông vận tải Hà Nội

HỒNG NHUNG - 13:00 30/11/2021

Trong nỗ lực giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại nội đô Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có những đề xuất thí điểm, nhưng “kỳ lạ” đến không thể hiểu nổi.

Một “đề xuất” kịp thời!

Cuối tháng 10 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản trình UBND TP Hà Nội về Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông".

Nội dung chính của Đề án này là lập 87 trạm thu phí theo đường vành đai 3, bao quanh Thủ đô để thu phí xe ô tô vào nội thành.

Sở GTVT Hà Nội tính toán dùng công nghệ thu phí không dừng để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.

thu-phi-noi-do.jpg
Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, khu vực được lên danh sách để lập trạm thu phí vào nội đô. Ảnh: Trọng Đảng

Tuy nhiên, các công nghệ này hoạt động tốt khi người đăng ký phương tiện giao thông phải mở tài khoản và gắn các thiết bị thu phí không dừng của dự án thu phí trên. Phát kiến này của Sở GTVT Hà Nội không dựa trên một quy định pháp luật hiện hành nào.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội cho biết “sẽ xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan làm căn cứ pháp lý để thực hiện việc thu phí như Nghị quyết HĐND (xác định loại phí; phạm vi thu phí; mức thu phí; chính sách miễn giảm cho các đối tượng phải thu phí).

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và HĐND - UBND TP Hà Nội, quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngoài ra, vì là “phát kiến” của Hà Nội, quy định về xử lý truy thu đối với lái xe không nộp phí và quy định về xử lý phạt đối với các đối tượng cố tình không nộp phí cũng cần phải được xây dựng riêng, khác với các quy định hiện nay.

Có thể thấy rõ, Sở GTVT Hà Nội biết đề xuất này khó khả thi trong điều kiện hiện nay, vì chưa có cơ chế để thực hiện. Nhưng không rõ tại sao Sở GTVT Hà Nội vẫn “kiên trì” gửi lên UBND TP Hà Nội!

Tất nhiên, với những khiếm khuyết về nội dung, lại phải xây dựng một cơ chế riêng, đề án trên đã bị UBND TP Hà Nội trả về chỉ sau hơn một tuần trình lên!

Hà Nội là nơi thí điểm dự án giao thông đô thị?

Đề án thu phí xe vào nội đô chỉ là một trong những phát kiến kỳ lạ của Sở GTVT Hà Nội.

Gần đây nhất, chỉ 2 ngày sau khi tuyến đường sắt thập kỷ Cát Linh – Hà Đông vận hành, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi 4 quận có tuyến đường sắt này chạy qua, đề nghị bố trí chỗ gửi xe cho hành khách đi tàu.

cat-linh-ha-dong.jpg
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đến nay, tình trạng bãi đỗ xe tự phát thu phí với mức giá “chặt chém” 30.000đ/lượt vẫn còn tồn tại. Mà tồn tại theo kiểu dẹp chỗ này, mọc chỗ khác.

Không rõ, trong thiết kế của tuyến đường sắt Cát Linh có thiết kế bãi đỗ xe cho hành khách hay không, mà đến khi tàu vận hành thương mại, Sở GTVT Hà Nội mới “khẩn cấp” tìm cách tháo gỡ nơi đỗ xe cho hành khách.

Lưu ý rằng, trước khi vận hành thương mại, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã vận hành thử nghiệm không dưới chục lần, tất nhiên có đầy đủ ban ngành của Sở GTVT Hà Nội đến giám sát.

Về nguyên tắc, vấn đề rất quan trọng với hiệu quả hoạt động của tuyến đường sắt đô thị này - nơi gửi xe cho khách đi tàu – phải được tính tới. Nhưng dường như nó chưa được tính tới, trong hơn 10 năm thực hiện dự án này.

Hạn chế này của Sở GTVT Hà Nội cũng thấy rõ qua tuyến xe buýt nhanh BRT.

Hơn 5 năm sau khi đi vào hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT phải chịu nhiều tai tiếng vì không thể giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông như kỳ vọng. Ngược lại, BRT còn được cho là nguyên nhân chủ yếu gây tắc đường khi phải “xén” 1/3 lòng đường cho chỉ xe BRT chạy.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc và chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này, trong đó gói thầu mua 35 xe buýt trị giá hơn 5 tỷ đồng/xe, nhưng có tới 42 tỷ đồng đầu tư (tương đương khoảng 30% tổng đầu tư đoàn xe) là không giải trình được khối lượng công việc.

Nhấn mạnh là, cho đến nay, nhiều năm sau khi Thanh tra Chính phủ đã kết luận, chưa thấy TP Hà Nội, với chủ chốt là Sở GTVT Hà Nội xử lý sao với 42 tỷ đồng không giải trình được khối lượng công việc trong tổng đầu tư đoàn xe. Về thực tế, hiện chưa có ai chịu trách nhiệm với khoản 42 tỷ đồng này.  

Đã thế, hiện có thông tin về việc đoàn xe buýt nhanh BRT của Hà Nội hoạt động mà chưa có định mức cụ thể. Khoa học và Đời sống đang tiến hành thẩm tra lại thông tin này.

Thông tin mới nhất, Hà Nội lại đang tính toán mở thêm 14 tuyến BRT khác từ nay đến năm 2030!

brt.jpg
BRT được cho là nguyên nhân gây tắc đường.

Trước đó, cả chục năm qua ở Hà Nội, các đề án điều tiết phương tiện, giảm mật độ phương tiện lưu thông trong nội đô, giảm mật độ xây dựng, quy hoạch giao thông động-tĩnh, rồi phát triển giao thông công cộng, cắt xén vỉa hè… đã được bàn tới, bàn lui, thậm chí đưa một số dự án vào thử nghiệm nhưng hầu như chưa có đánh giá, kết luận thực hiện thế nào. Đặc biệt, đã có một số tuyến đường thực hiện tách làn phương tiện như đường Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Xã Đàn… và trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, một số dự án đã phải tạm dừng do một số bất cập.

Dư luận cũng cho rằng, chỉ vì vài ba giờ "cao điểm" mỗi ngày mà lựa chọn biện pháp "bịt ngã tư" để buộc người dân phải chấp nhận đi vòng vào tất cả các giờ còn lại trong ngày... là lãng phí thời gian, nhiên liệu, hao mòn thiết bị của xã hội, ô nhiễm do khí thải, tiếng ồn… do tác động của giải pháp này. Đây đã thực sự là lựa chọn tốt hơn việc tăng cường lực lượng điều khiển giao thông vào giờ cao điểm hay chưa?

Vậy nên, khi có thêm đề xuất dự án nào đó mới, tâm lý của người dân sẽ là thiếu tin tưởng. Chưa nói đến những dự án ấy được nghiên cứu như thế nào, tính khả thi đến đâu.

Theo một chuyên gia về quy hoạch giao thông đô thị, với tình trạng hiện nay của giao thông Hà Nội, ngăn ô tô vào nội thành chỉ là một trong các biện pháp và đây cũng là biện pháp giải quyết phần nổi.

Theo vị này, giải pháp của Hà Nội là kết hợp đồng bộ các giải pháp giao thông. Đó là xây dựng các tuyến metro theo định hướng tuyến nhu cầu của người dân. Sử dụng hệ thống xe buýt, kể cả BRT như hệ thống bổ trợ cho Metro.

Trong điều kiện hệ thống giao thông công cộng đảm bảo được tính chính xác của thời gian, giúp người dân yên tâm sử dụng giao thông công cộng mà không chạm giờ, trễ giờ thì sẽ tự động ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân. Từ đó giảm ùn tắc của Hà Nội.


(0) Bình luận
Nổi bật
Giao Nhà hát kịch Hà Nội báo cáo việc lùm xùm của diễn viên Hồng Đăng tại Châu Âu
Thời sự- Hoàng Thiên - 16:34 01/07/2022
Tại cuộc họp báo của UBND Hà Nội chiều nay (1/7), ông Phạm Xuân Tài, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội thông tin về sự việc liên quan diễn viên Hồng Đăng đang gây xôn xao dư luận.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---