Dữ liệu y khoa

Ngành y tế đi đầu phát triển hoạt động công tác xã hội

  • Tác giả : Nhật Hà
Bằng cách làm sáng tạo, đổi mới và luôn vì người bệnh, hoạt động công tác xã hội của ngành y tế đã là “cánh tay nối dài” giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngày 22/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 112/QĐ-TTg về ban hành chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030 nhằm đẩy mạnh phát triển Công tác xã hội tại các ngành, các cấp phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, Các mục tiêu cụ thể từ năm 2021 - 2030 được chia thành 2 giai đoạn 2021-2025 và 2026 -2030.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, ngành y là một trong những ngành đi đầu về công tác xã hội. Hoạt động này của ngành đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ.

Nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Đến nay, 100% các bệnh viện tuyến Trung ương, trên 90% bệnh viện tuyến tỉnh, hơn 80% bệnh viện tuyến huyện có phòng hoặc tổ công tác xã hội. Tỷ lệ nhân viên chuyên trách, bán chuyên trách, mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội không ngừng tăng nhanh về số lượng và chất lượng.

"Đặc biệt, từ cuối năm 2019, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện đã nhanh chóng thích ứng, hoạt động tích cực, phối hợp với các đơn vị khác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần không nhỏ vào thành công của toàn ngành", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, như hỗ trợ các nhóm đối tượng, khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Họ là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

“Sự ra đời của Phòng Công tác xã hội hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện "y tế - tâm lý - xã hội", từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh trong bệnh viện”, PGS.TS Đào Xuân Cơ nhấn mạnh.

Nhật Hà