Doanh nghiệp

Miễn giảm phí để xử lý hơn 3.000 container phế liệu quá hạn

  • Tác giả : Tuyết Vân
(khoahocdoisong.vn) - Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các đơn vị gửi đề xuất phương án miễn giảm phí lưu container tồn đọng cho chủ hàng nhập khẩu, nhằm giải quyết hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận.

Thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng container phế liệu ách tắc tại các cửa khẩu cả nước, Cục Hàng hải Việt Nam ngày 7/3 đã có công văn 646/CHHVN-VTDVHH hỏa tốc gửi đến các hãng tàu biển, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam, doanh nghiệp (DN) cảng biển, các hiệp hội (nhựa, thép, giấy…) thông báo việc miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các DN chủ hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, đến ngày 22/3, Cục mới chỉ nhận được một số báo cáo của DN cảng, chủ hàng, chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Tới ngày 26/3, Cục Hàng hải tiếp tục có Công văn 885/CHHVN-VTDVHH yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại). Và thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý, trả lại không gian cho cảng và tránh hư hỏng hàng hóa...

Theo đó, Cục Hàng hải đề nghị, đối với các lô hàng đã xác định được chủ hàng và được thông quan, hãng tàu phải nhanh chóng đề xuất phương án miễn giảm, lưu bãi, gửi văn bản báo cáo trước ngày 5/4/2019. Cục Hàng hải cũng yêu cầu, các chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, DN kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Theo công văn 885/CHHVN-VTDVHH của Cục Hàng Hải: “Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành”.

Tính đến ngày 25/1/2019, hệ thống cảng biển trên cả nước còn lưu giữ 24.184 container phế liệu. Trong đó có hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận.

Tuyết Vân