Xe

Mẹo xử lý ô tô bị sa lầy mùa mưa bão đơn giản, hiệu quả

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Vào mùa mưa bão, thật khó chịu khi xe ô tô bị kẹt trong bùn, cát nhiều giờ và bạn chỉ có thể vô vọng chờ xe cứu hộ đến. Với những cách sau, xe ô tô hoàn toàn có thể thoát cảnh sa lầy nhanh chóng.

Dùng tuýp tháo ốc

Ngoài công dụng thể tháo những chiếc ốc trên bánh xe để thay bánh dự phòng trong trường hợp sự cố, thì chiếc tuýp tháo ốc này có thể được dùng cho mục đích khác. Những ống tuýp tháo ốc còn được sử dụng như một công cụ hỗ trợ hiệu quả để xe thoát lầy.

Sử dụng ống tuýp tháo ốc để giúp xe thoát khỏi vũng lầy. Bằng cách lắp ống tuýp tháo ốc vào một trong những con ốc trên lazang bánh xe và cố định thật chặt chiếc tuýp sắt với bánh, phần đầu tuýp hướng về phía trước sẽ tạo ra đòn bẩy để bẩy chiếc xe khỏi vũng lầy. Khi xe di chuyển, ống tuýp sẽ ghim xuống nền đất hoặc cát và giúp nâng xe lên. Thường thì trên lazang sẽ có nắp chụp bảo vệ, nên cần tháo bỏ nắp này trước sau đó mới có thể lắp tuýp vào ốc của bánh xe.

Thử thoát lầy bằng tời

Tời được sử dụng trong trường hợp xe bị sa lầy khá nặng. Thay vì chờ đợi các xe tới cứu viện thì chủ xe có thể sử dụng tời để kéo xe lên. Tuy nhiên, chú ý việc chọn điểm bám cho tời vì không phải bộ phận nào trên xe cũng chịu được sức nặng của xe.

Theo quy tắc 30% thì đa phần các bộ phận trên xe chỉ chịu được sức nặng bằng 30% trọng lượng xe. Khi gắn tời vào vị trí không hợp lý, có thể trong quá trình kéo sẽ làm gãy rời bộ phận gắn tời ảnh hưởng tới độ an toàn của xe ô tô và người lái xe.

Quấn xích sắt quanh bánh xe

Ở những khu vực hẻo lánh, đường xá hiểm trở thì mỗi lần mưa lớn, người dân thường dùng các dây xích để quấn quanh bánh xe. Điều này khiến bánh xe tăng ma sát với mặt đường, không bị trượt. Đối với dây xích chuyên dụng, chúng sở hữu thiết kế tương đồng với các dây cáp, có các điểm cố định vào bánh xe. Chú ý rằng khi quấn xích, tài xế và bạn đường cần sử dụng găng tay lao động để tránh bị thương. Trên thị trường, một bộ xích sắt chuyên dụng cho một bánh xe có giá khoảng 300 ngàn đồng.

Dùng bao cát để đưa xe khỏi chỗ lầy

Việc chuẩn bị một vài bao cát sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn. Nên cách này thường hay sử dụng nếu bạn đang bị sa lầy trong cát và chẳng có một vật dụng nào trong tay. Chuẩn bị một bao cát lớn. Sử dụng sợi cáp buộc một đầu vào bánh xe và đầu còn lại buộc vào bao cát. Chú ý là cần phải buộc thật chặt để khi bánh xe di chuyển sợi dây sẽ không tuột khỏi bao cát. Sau đó đặt các bao cát này dưới các bánh xe.

Đào một hố sâu phía trước xe và thả bao cát xuống đó rồi lấp đất lên. Bao cát sẽ trở thành một điểm cố định. Sau khi chuẩn bị xong, khởi động xe và nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này sợi dây cáp sẽ cuốn vào bánh xe và kéo xe ra khỏi chỗ lầy.

Nên tháo bớt hơi ở các bánh xe

Chiếc xe nếu di chuyển trên đường bằng phẳng thì nên bơm căng bánh xe. Tuy nhiên, nếu bạn đang di chuyển ở vùng có địa hình xấu, và có nguy cơ sa lầy cao thì những chiếc lốp mềm sẽ tốt hơn. Nếu như bị sa lầy, hãy tháo bớt hơi trong lốp xe. Việc lốp non sẽ tạo độ ma sát và bám đường nhiều hơn, nên xe dễ di chuyển. Kinh nghiệm này không phải ai cũng biết những là một kinh nghiệm cực hay để xử lý các tình trạng sa lầy của xe. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn đã biết trước con đường mà bạn sẽ đi qua rất lầy lội, hãy chủ động làm lốp xe mềm hơn. Việc này cũng sẽ ngăn chặn trước tình trạng sa lầy của xe.

Gắn thanh gỗ để kéo xe lên

Để xe thoát lầy thì cách tốt nhất là triệt tiêu ma sát trượt của bánh xe. Và cách tốt nhất là gắn vào bánh xe các vật cản. Trong trường hợp này, có thể sử dụng một thanh gỗ gắn vào bánh xe để làm điểm tựa giúp bánh xe thoát vùng lầy. Thực hiện buộc thanh gỗ vào bánh xe theo trục ngang của xe. Cần chọn những thanh gỗ có độ cứng tốt, và cần buộc chặt để khi xe di chuyển sẽ không bị gãy hoặc tuột. Các thanh gỗ sẽ giúp xe chuyển động không bị trượt trên đường. Nhưng lưu ý là biện pháp này chỉ nên sử dụng khi xe không bị lún sâu. Các chỗ lún sâu có thể làm gẫy thanh gỗ.

Sử dụng xẻng

Khi bị sa lầy trên cát, người lái có thể sử dụng những chiếc xẻng được thiết kế đặc biệt để gắn vào hai bánh sau của xe. Hai chiếc xẻng sẽ hoạt động giống như hai mái chèo. Khi xe chạy, lưỡi xẻng cắm xuống, và tạo lực đẩy kiểu mái chèo đẩy xe tiến về phía trước.

Ngoài ra, với những chiếc xẻng thông thường, người ta sẽ dùng nó để đào hết lơp bùn nhão bám xung quanh bánh xe. Lớp đất phía dưới cứng hơn sẽ tạo điểm bám tốt cho xe. Khi đó, chỉ cần lên xe, cài số thấp và nhấn ga là xe có thể nhanh chóng thoát ra khỏi chỗ lầy.

Tuấn Huy (T/H)