Doanh nghiệp

Masan công bố hệ sinh thái Tiêu dùng Công nghệ 4.0

  • Tác giả : Trọng Nhân
Việc xây dựng hệ sinh thái này đã được triển khai từ năm trước, hiện tiếp tục được hoàn thiện. Khi vận hành đầy đủ, sẽ giúp Masan giảm được 15% chi phí dành cho chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng thiết yếu, mở rộng tối đa các dịch vụ và khách hàng của tập đoàn này

Ngày 28/04/2022, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty con (Masan Consumer và Masan MEATLife), đã đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (ĐHCĐ) với cùng một chủ đề “Kết nối vạn nhu cầu”.

Theo thông cáo báo chí của Masan, hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ của Công ty được đánh giá là một mô hình độc đáo. Được xây dựng với mục tiêu gia tăng hiệu suất chuỗi giá trị tiêu dùng và phục vụ các nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam một cách toàn diện hơn.

Theo ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Masan, chiến lược của công ty là xây dựng mạng lưới Point of Life (POL), thông qua các sáng kiến mang tính đột phá. Để phục vụ những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng trên quy mô lớn, với chi phí hiệu quả.

ong-danny-le-tong-giam-doc-tap-doan-masan.png
Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Masan

Thông qua Masan Consumer, Masan MeatLife và Wincommerce, Masan thay đổi cách người Việt Nam mua sắm và tiêu thụ thực phẩm.

Hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ (POL) của Masan sẽ tái định hình xu hướng tiêu dùng của người Việt (B2C) trong giai đoạn 2021 – 2022, và tiến đến thay đổi cách các doanh nghiệp nội địa vận hành (B2B) trong giai đoạn 2023 – 2024. Từ đó kiến tạo nên một hệ sinh thái B2B2C vào năm 2024 trở đi.

Theo đó, POL là hệ sinh thái số offline-to-online, gồm 03 thành phần chính.

Thành phần đầu tiên bao gồm các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Thành phần thứ hai là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái: chương trình khách hàng thân thiết, hệ thống logistics đầu cuối 4PL và giải pháp thanh toán.

Thành phần thứ ba bao gồm một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo và Máy học cũng như con người và tổ chức của Masan.

Với việc xây dựng thành phần thứ 3 này, Masan sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh lõi và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách chính xác, thuận tiện, giúp người tiêu dùng và đối tác tiếp cận dễ dàng.

Theo Masan, hệ sinh thái POL sẽ giúp giải quyết hai vấn đề lớn của doanh nghiệp suốt nhiều năm qua. Trong đó, giúp nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng.

Cụ thể là tích hợp 30.000 cửa hàng ofline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL. Và tạo nên một nền tảng logistics có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ cho phép nền tảng này nhân rộng trên cả kênh offline và online. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, cũng như gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng cũng như nhà sản xuất.

Hiện, Masan đang mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ, liên tục ứng dụng công nghệ để đáp ứng các kỳ vọng của người tiêu dùng. Trong đó, công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) sẽ cho phép Masan hiểu được người tiêu dùng, và thiết kế một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, gia tăng tương tác với khách hàng.

Theo Tổng Giám đốc Danny Lê, mô hình Mini Mall được xây dựng như một một trung tâm mua sắm thu nhỏ.

Mô hình này sẽ tích hợp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm (lifestyle) tại một điểm bán WinMart+ duy nhất.

Điểm bán này sẽ có các dịch vụ, sản phẩm của Phúc Long, Techcombank, Reddi và quầy thuốc. Tham dự hệ thống này, người tiêu dùng cũng đã tham gia nền tảng số của Masan.

Theo Masan, các cửa hàng thí điểm đã tăng lưu lượng khách hàng hơn 30% và giảm doanh thu để đạt điểm hòa vốn 45%. Điều này giúp Masan tự tin có thể mở rộng mô hình này đạt mục tiêu 30.000 cửa hàng trong tương lai.

Công nghệ AI / ML sẽ không chỉ giúp công ty cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa cho hơn 2 triệu người tiêu dùng mà còn gia tăng sự tiện lợi khi người tiêu dùng, giúp họ có thể mua sắm offline và online một cách đơn giản với chi phí phải chăng. Song song, Masan cũng sẽ áp dụng AI / ML để tiếp cận những tệp khách hàng mới, phát hành 1 triệu thẻ tín dụng và phổ biến dịch vụ tài chính đến những người chưa có tài khoản ngân hàng. Sau khi sở hữu nền tảng B2C quy mô lớn, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp (B2B).

Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Hướng đến việc phục vụ 30 – 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 – 50 tỷ USD.

Trọng Nhân