--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Lại xin lùi tiến độ, tăng vốn đầu tư dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội

HOÀNG HÀ - 15:37 19/05/2022

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội hiện gặp 5 vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ, cho nên MRB Hà Nội kiến nghị kéo dài tiến độ, đồng thời điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỷ.

duongsat-1-.jpg
Đề xuất lùi tiến độ, tăng vốn đầu tư dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vừa thông tin tiến độ dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Theo đó dự án hiện đang gặp 5 vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Ngoài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm trễ, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí. Thì còn chậm trễ, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó là việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế, gây khó khăn cho cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc lựa chọn áp dụng quy định để giải quyết tranh chấp. Vướng mắc liên quan đến điều chỉnh Hợp đồng Tư vấn Systra (hợp đồng trọn gói).

Ngoài ra, các vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.

Chính vì những vướng mắc nêu trên, đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, MRB Hà Nộ vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Chính phủ xin điều chỉnh thời gian hoàn thành và bổ sung nguồn vốn cho dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Cụ thể, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỷ đồng (tương đương khoảng 202,81 triệu Euro).

Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chính thức khởi công tháng 9/2010, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại năm 2015. Sau khởi công, dự án lùi tiến độ nhiều lần, năm 2019, Hà Nội quyết định tách phần trên cao khai thác trước vào cuối năm 2021, đoạn đi ngầm hoàn thành cuối năm 2022. Tới nay, mốc hoàn thành tiếp tục lùi lần lượt tới cuối năm 2022 và cuối năm 2023. Toàn tuyến đường sắt này dài 12,5km với 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm.


(0) Bình luận
Nổi bật
Việt Nam yêu cầu Đài Loan hủy bỏ tập trận trái phép tại Trường Sa
Thời sự- Hoàng Hà - 15:35 02/07/2022
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động tập trận trái phép tại quần đảo Trường Sa. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---