Xe

Hyundai Tucson 11 tháng phải sửa động cơ, khách không hài lòng chính sách bảo hành

  • Tác giả : Tuấn Minh
Chạy được 11 tháng, chiếc Hyundai Tucson 2022 bị lỗi động cơ, tạo nên làn sóng tranh luận trong cộng đồng người sử dụng ô tô nhiều ngày qua. Đến nay, khách hàng và Hyundai Lào Cai chưa thống nhất được phương án giải quyết vụ việc.

Xe mua chưa lâu đã phải bảo hành máy

Chiếc Hyundai Tucson phiên bản 1.6 Turbo lỗi động cơ thuộc sở hữu của anh K, sống tại Lào Cai. Anh mua từ tháng 5/2022, xe đã lăn bánh được khoảng 20.000 km.

Theo chia sẻ từ anh K, “xế hộp” này bắt đầu có dấu hiệu bất ổn về động cơ từ tháng 3/2023. Thời điểm đó, bố của anh sử dụng chiếc Hyundai Tucson và phát hiện xe không tăng tốc khi đạp chân ga, khoang máy phát ra tiếng kêu lạ.

Nhận thông tin, anh K nghĩ do bố mình chưa biết sử dụng nên ấn nhầm chế độ nào đó. Giữa tháng 5/2023, trên đường từ Lào Cai đi Hà Nội, vào cao tốc khoảng 10 km, xe có hiện tượng ga không lên, trong khi tốc độ tua máy vẫn đạt 4.000 vòng/phút.

Chạy thêm khoảng 1 km, xe tự động chuyển số (từ D về N), anh K phải cho xe tấp vào lề đường. Sau đó, anh không thể khởi động xe nên đã báo cho đại lý Hyundai Lào Cai và gọi cứu hộ nhưng không được, phải tự thuê xe cứu hộ đưa chiếc Tucson về nhà. Hôm sau, khi đưa ô tô tới Hyundai Lào Cai kiểm tra, anh K được đại diện nhà phân phối mời vào phòng nói chuyện.

Theo lời kể của anh K, nhân viên kỹ thuật tại đại lý đã kiểm tra và kết luận dây cam động cơ bị hỏng, gây ra hiện tượng bó máy. Người này yêu cầu phải bổ máy xe Hyundai Tucson để sửa những phần bị hỏng. Anh K không đồng ý với đề xuất từ phía Hyundai Lào Cai, đồng thời gửi văn bản kèm yêu cầu về những hạng mục bảo hành.

Trường hợp xe Hyundai Tucson hỏng dây cam, chủ xe đồng ý hạ máy để thay thế. Nếu phát hiện các bộ phận cốt lõi khác của động cơ bị hỏng như tay biên, xéc-măng, pít-tông,… anh K yêu cầu hãng phải có trách nhiệm thay mới động cơ hoặc thu mua lại chiếc xe này.

Trong thời gian xe nằm tại hãng, Anh K. muốn được cấp một chiếc xe khác để sử dụng, phục vụ nhu cầu di chuyển và công việc hàng ngày. Tuy nhiên, Hyundai Lào Cai đã gửi văn bản từ chối tất cả đề nghị mà chủ xe đưa ra, đồng thời thuyết phục khách hàng đồng ý với đề xuất ban đầu của hãng.

Anh K đã gửi văn bản hồi đáp, yêu cầu đại lý chấp thuận yêu cầu của mình và nêu thời hạn cuối cùng là ngày 3/5/2023, Hyundai Lào Cai phải đưa ra phương án giải quyết. Nếu không, anh K cùng công ty của mình sẽ gửi công văn kiến nghị tới Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Lào Cai, cơ quan liên quan và các phương tiện truyền thông.

Đại lý Hyundai nói gì về chiếc Tucson hỏng máy?

Trao đổi với phóng viên Khoa học Đời sống, đại diện Hyundai Thành Công cho biết, vụ việc này hiện thuộc thẩm quyền của đại lý Hyundai Lào Cai. Việc sản phẩm bị lỗi hay hư hỏng sẽ được áp dụng theo đúng các điều khoản được quy định trong sổ bảo hành điện tử trên website của Hyundai Thành Công Việt Nam https://baohanhdientu.hyundai.thanhcong.vn. Nếu sản phẩm lỗi, hỏng cần tìm ra nguyên nhân, sửa chữa và thay thế theo đúng quy định.

Trước đó, theo thông tin từ phía Hyundai Lào Cai, ngày 15/4, xe Hyundai Tucson có số VIN RLUJE81BHNN002766 mang biển số 24A-20883 được cứu hộ về Hyundai Lào Cai có hiện tượng chết máy.

Tại thời điểm tiếp nhận, được sự chấp thuận của chủ xe, Hyundai Lào Cai đã kiểm tra sơ bộ về tình trạng đánh lửa, nắp giàn cò, nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Hyundai Lào Cai đã liên hệ thông báo, đề xuất với chủ xe chấp thuận cho Hyundai Lào Cai hạ động cơ kiểm tra để xác định đúng nguyên nhân và đưa ra phương án sửa chữa bảo hành nhưng không được đồng ý.

Ngay sau đó, hai bên đã có buổi làm việc tại văn phòng của Hyundai Lào Cai. Phía đại lý đã giải thích về chính sách bảo hành của nhà sản xuất và đề xuất chủ xe chấp thuận cho Hyundai Lào Cai hạ động cơ kiểm tra xác định nguyên nhân cùng phương án sửa chữa bảo hành tương ứng, theo chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Cụ thể, điều khoản 4 trong phần trách nhiệm của chủ xe quy định: “Giao xe kịp thời cho đại lý ủy quyền để thực hiện những sửa chữa, bảo hành ngay khi phát hiện sự cố”.

Điều khoản 4 trong phần phạm vi và giới hạn bảo hành nêu: Các sửa chữa, bảo hành phải được thực hiện bởi đại lý ủy quyền. Các đại lý ủy quyền sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế miễn phí phụ tùng (chi tiết có thể tháo rời) được đại lý ủy quyền kết luận là bị hư hỏng do khuyết tật của vật liệu hoặc lỗi sản xuất trong phạm vi và giới hạn bảo hành (miễn phí cả về nhân công và phụ tùng thay thế)...

Đến ngày 24/5, chủ xe vẫn không đồng ý hạ động cơ kiểm tra để xác định nguyên nhân và phương án sửa chữa bảo hành của nhà sản xuất như Hyundai Lào Cai đề nghị, dẫn đến việc chiếc xe Hyundai Tucson vẫn chưa được sửa chữa và đưa ra kết luận cuối cùng.

*Khoa học & Đời Sống tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc!

Tuấn Minh