Thời sự

Hướng tới sản xuất muối làm mỹ phẩm để tăng giá trị

  • Tác giả : Chúc An
Lấy thực tiễn tại Israel, Bộ trưởng Nông nghiệp cho rằng cần muối như một sản phẩm phục vụ đa ngành thay vì đơn thuần làm gia vị như hiện nay.

Việt Nam hiện có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối, nhưng diện tích làm muối đang suy giảm. Nguyên nhân do giá muối thấp, có thời điểm chỉ 850-900 đồng/kg muối đất; và khoảng 1.000 đồng/kg muối trải bạt nên diêm dân không muốn gắn bó với nghề.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan thừa nhận thực tế suy giảm sản xuất muối hiện nay. Một phần do diêm dân không thiết tha với nghề, một phần do nước biển dâng khiến diện tích làm muối bị thu hẹp so với thời Pháp quy hoạch.

Hơn nữa, ở Việt Nam chủ yếu là tự phát, công nghệ cũ nên giá trị gia tăng không cao. Do đó, đời sống của diêm dân rất khó khăn và có xu hướng chuyển sang nuôi trồng thủy sản và sản xuất khác.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Nông nghiệp cho rằng cần công nghiệp hóa ngành muối, dùng khoa học công nghệ để đa dạng hóa nghề muối.

Dẫn ví dụ từ Israel dùng muối từ biển Đen để phục vụ cho các ngành dược phẩm, mỹ phẩm, Bộ trưởng Hoan cũng đề xuất không nên xem muối như gia vị đơn thuần. Ví dụ như Thái Bình cũng đang phát triển du lịch liên quan đến nghề muối.

Ngoài ra, ông Hoan còn đề xuất đầu tư thêm đưa hạ tầng logistic phục vụ ngành muối để giảm chi phí sản xuất, tạo giá trị gia tăng cao.

HiệnBộ đã xây dựng đề án phát triển ngành muối, bên cạnh chuyển dịch một số đất làm muối sang nuôi trồng thủy sản và các ngành kinh tế khác.

Hiện, sản phẩm muối Việt Nam được tiêu thụ trong nước với 2 mục đích chủ yếu là phục vụ nhu cầu sinh hoạt và dùng làm nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp như: Công nghiệp hóa chất, công nghiệp chế biến thủy hải sản, công nghiệp thực phẩm, y tế.

Chúc An