Giáo dục

Hà Nội cấm ép buộc dạy thêm dưới bất kỳ hình thức nào

  • Tác giả : Mai Nguyễn
(khoahocdoisong.vn) - Hà Nội chỉ được tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh sau ngày 1/8/2019 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2019.

Theo đó, các đơn vị tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh sau ngày 1/8/2019 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Không được tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2019-2020.

Các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương; triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, trong đó tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), nhằm phát hiện và hỗ trợ kịp thời các trường hợp trẻ em có nguy cơ mất an toàn.

Sở khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở câu lạc bộ, thư viện, nhà văn hóa, sân chơi thể thao… của địa phương, nhà trường.

Nhà trường chủ động phối hợp với các trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện pháp lý để tổ chức có hiệu quả các lớp dạy năng khiếu, văn nghệ, thể dục thể thao, kỹ năng sống cho học sinh trên cơ sở căn cứ điều kiện của nhà trường và nguyện vọng của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nhà trường chủ động, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương, trong trường, cụm trường. Lựa chọn đưa một số trò chơi dân gian phù hợp lứa tuổi học sinh vào các buổi sinh hoạt.

Trang bị cho học sinh các kiến thức, kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại, lạm dụng tình dục, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh.

Đặc biệt, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường tạo điều kiện lắp đặt “Bể bơi thông minh” tại các nhà trường để tổ chức các lớp dạy bơi nhằm phổ cập bơi, nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh.

Tăng cường giáo dục, định hướng cho học sinh ý thức lựa chọn các nội dung khi sử dụng Internet theo hướng lành mạnh, bổ ích.

Mở cộng trường, tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như thư viện, phòng thí nghiệm, phòng máy tính, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi cho học sinh vào ôn tập, đọc sách, báo, tài liệu, hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện…

Mai Nguyễn