KINH TẾ

Giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/h)
Nhu cầu giao dịch, rút tiền mặt qua các máy ATM ngày càng giảm mạnh về số lượng và giá trị, điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53,51% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88,11% về số lượng và 7,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 65,55% và 13,31%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 160,71% và 43,84%; qua POS tăng tương ứng 37,57% và 32,09%.

Giao dịch rút tiền qua ATM tại Việt Nam đã trải qua một số biến động. Với sự phát triển của công nghệ thanh toán điện tử và sự gia tăng của các dịch vụ tài chính trực tuyến, nhu cầu sử dụng tiền mặt đã giảm đi đáng kể. Người dùng ngày càng ưa chuộng sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và các phương thức thanh toán trực tuyến để tiện lợi hơn.

Việc rút tiền qua ATM vẫn là một phương thức thanh toán phổ biến, đặc biệt đối với những khu vực không tiện lợi hoặc không có sự phủ sóng của các dịch vụ tài chính khác. ATM vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tiền mặt cho người dùng. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang ngày càng ít hơn.

Ảnh minh họa. - Ảnh: internet.

Ảnh minh họa. - Ảnh: internet.

Tại Việt Nam, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ có dân số trẻ và tỉ lệ sử dụng thiết bị di động và Internet cao.

Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán bằng các phương tiện khác không phải tiền mặt như tài sản, chứng chỉ có giá trị tương đương. Người tiêu dùng có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mà không làm thay đổi giá trị tiền mặt tương đương.

Người dân cũng dần hiểu được những lợi ích mà thanh toán không dùng tiền mặt đem lại. Nếu như trước đây bạn luôn phải mang theo tiền mặt khi đi ăn uống, mua sắm thì giờ đây chỉ với một tấm thẻ hay điện thoại di động là đã hoàn tất quá trình thanh toán. Các cửa hàng, quán cafe, nhà hàng,... đã chuẩn bị sẵn những thiết bị cần thiết để người tiêu dùng có thể thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán và người mua./.

Tuấn Huy (T/h)