Trong nước

Chống thất thoát thu phí đường bộ đầu tư bằng ngân sách

  • Tác giả : Thiên Tuấn
PGS.TS Hoàng Hà cho rằng, không nhất thiết các dự án giao thông theo hình thức BOT mới được thu phí, mà những dự án do Nhà nước đầu tư cũng nên được thu phí để hoàn lại ngân sách.

PGS.TS Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), cho rằng, đề xuất này cần được xem xét trên tinh thần ủng hộ vì hệ thống đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông của nước ta khá đặc thù. Không nhất thiết các dự án giao thông theo hình thức BOT mới được thu phí, mà những dự án do Nhà nước đầu tư cũng nên được thu phí để hoàn lại ngân sách và tiếp tục sử dụng nguồn thu này đầu tư, phát triển dự án khác có tính phúc lợi xã hội.

Vấn đề quan trọng nhất là không để thất thoát ngân sách. Tiền thu về từ việc thu phí các tuyến đường do Nhà nước đầu tư, xây dựng cần được phân bổ hợp lý và kịp thời trong việc tiếp tục phát triển dự án giao thông mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật hoặc cải tạo, sửa chữa những tuyến đường có tình trạng xuống cấp. Bộ GTVT và cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ về phí thu đối với các phương tiện khi sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.

“Phải đánh giá toàn diện về các mức thu sao cho hợp lý và chia tách rõ ràng đối tượng thu như xe cá nhân, xe kinh doanh... đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân người dân, tránh dư luận phản ứng”, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam bày tỏ quan điểm. Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định không thu phí với các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách mà thay bằng thu phí bảo trì trên đầu phương tiện khi đăng kiểm.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.

Bên cạnh cao tốc TP HCM - Trung Lương được đầu tư trước đây, 8 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 được đề xuất áp dụng cơ chế thí điểm, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2. Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua./.

Thiên Tuấn