Môi trường

Cầu vòm 50 tỷ ở Hà Nội biến thành nơi...đổ rác?

  • Tác giả : Phạm Huy
Sau gần nửa năm hoàn thành, cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (Hà Nội) đang biến thành nơi đỗ xe, đổ rác.
Lối vào cây cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Lối vào cây cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Nhằm tăng năng lực cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm đã được thông xe, UBND TP Hà Nội có điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục xe máy đi dưới đường vành đai 3 trên cao với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, do ban quản lý dự án xây dựng giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Mặc dù cây cầu này đã hoàn thành khoảng nửa năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng vận hành và khai thác triệt để. Cây cầu đã trở thành nơi tập kết rác và các loại phương tiện khác nhau.

Cầu vòm sắt bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) dài khoảng 300m được khởi công xây dựng từ đầu năm 2021 với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng. Cây cầu được thiết kế dành cho xe máy, đi thấp dưới gầm cầu vành đai 3.

Cầu dành cho xe máy, nhưng không có phương tiện xe nào lưu thông qua.

Cầu dành cho xe máy, nhưng không có phương tiện xe nào lưu thông qua.

Cầu dành cho xe máy, nhưng không có phương tiện xe nào lưu thông qua. Ngay cả khi mật độ giao thông đông đúc, nhiều người vẫn lựa chọn lối rẽ khác. Theo chia sẻ của nhiều người họ không dám đi vào khu vực đường này, vì không thấy ai đi trước đó hoặc là sợ đường cấm đi vào sẽ bị phạt nếu không biết.

Ngay cả khi mật độ giao thông đông đúc, nhiều người vẫn lựa chọn lối rẽ khác.

Ngay cả khi mật độ giao thông đông đúc, nhiều người vẫn lựa chọn lối rẽ khác.

Không ai đi bởi lẽ cây cầu này đang bị tê liệt, đèn giao thông, đèn chiếu sáng không hoạt động. Xe máy không đi thì cây cầu sẽ được phục vụ vào những mục đích khác. Theo người dân sinh sống gần cầu vòm sắt, chỉ vài tháng sau khi hoàn thành, nơi đây nhanh chóng trở thành bãi đỗ xe ô tô.

Hai bên lề cầu luôn có ô tô đỗ xếp thành hàng dài dưới biển cấm.

Hai bên lề cầu luôn có ô tô đỗ xếp thành hàng dài dưới biển cấm.

Lối vào đường dẫn nối đến cầu theo hướng Nghiêm Xuân Yêm - Pháp Vân hiện được chắn lại bằng hàng rào bê tông, chỉ trừ khoảng trống đủ để một xe máy đi vào. Nhìn qua thì ai cũng nghĩ là bãi đỗ xe, thế nhưng mặc kệ biển cấm thì vẫn cứ đỗ.Thậm chí còn rác, vật liệu phế thải còn ngổn ngang khắp nơi.

Theo một số thông tin, khu vực này chưa có đơn vị nhận bàn giao xử lý rác nên cây cầu trở thành nơi đổ phế thải của người dân.

Theo một số thông tin, khu vực này chưa có đơn vị nhận bàn giao xử lý rác nên cây cầu trở thành nơi đổ phế thải của người dân.

Ban Quản lý Dự án Công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, hiện tại đơn vị vẫn đang phối hợp với các ban ngành tổ chức bảo vệ công trình để tránh việc người dân đổ rác thải, đỗ xe… làm mất mỹ quan đô thị. “Công trình cơ bản hoàn thành, thế nhưng đang chờ Sở Giao thông Vận tải chấp nhận phương án phân luồng, tổ chức giao thông. Khi đó Ban Quản lý Dự án Công trình giao thông sẽ hoàn thành các thủ tục tiếp theo để bàn giao công trình đi vào khai thác sử dụng"

Cây cầu này nối giữa hai phường Đại Kim và Hoàng Liệt vắt qua Hồ Linh Đàm với chiều dài khoảng 300m. Cầu vòm sắt có mặt cắt ngang rộng 7,5 m, bề rộng phần xe chạy 6 m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu vòm sắt được kỳ vọng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.

Phạm Huy