Dinh dưỡng

7 loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, ít ai nghĩ tới

  • Tác giả : Giang Thu (T/H)
Có một số loại thực phẩm hoặc thành phần trong thực phẩm có thể làm rối loạn nhịp sinh học, làm thay đổi thói quen ngủ dẫn đến mất ngủ, đặc biệt là các chất kích thích, thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường...

Các loại đồ ăn vặt chứa matcha

Bột matcha thường được thêm vào các loại đồ uống, bánh ngọt để gia tăng hương vị và màu sắc. Thực chất matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các loại đồ ăn vặt chứa matcha lại có nhiều đường.

Matcha chứa caffein và cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh minh họa

Matcha chứa caffein và cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, lượng đường nạp vào cơ thể mỗi ngày nên giới hạn trong khoảng 25 g với phụ nữ và 36 g với đàn ông. Ăn quá nhiều đường trong thời gian dài có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, sau đó giảm đột ngột và gây ra cảm giác đói. Nhiều người có thể phải thức dậy vào nửa đêm do cảm giảm giác thèm đồ ngọt.

Ngoài ra, matcha chứa caffein và cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy nếu muốn đảm bảo giấc ngủ ngon, bạn cần tránh các đồ ăn vặt chứa nhiều đường và matcha.

Đồ ăn cay

Ăn thực phẩm cay có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đồ ăn cay gây ra cảm giác khó tiêu, làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit. Khi nằm xuống đi ngủ, axit có thể trào ngược lên thực quản, gây kích ứng, khiến bạn khó ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

Ăn thực phẩm cay có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh minh họa

Ăn thực phẩm cay có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh minh họa

Ngoài ra đồ ăn cay có thể gia tăng nhiệt độ cơ thể, điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực và có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Phomai cứng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, phomai có tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ. Những loại phomai có lượng chất béo bão hòa cao như phomai cheddar, parmesan có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đặc biệt khi nằm ngủ. Nếu nằm luôn sau khi ăn, bạn có thể bị ợ chua, ợ nóng. Theo các chuyên gia, việc nằm xuống quá sớm sau khi ăn phomai có thể khiến trào ngược axit, gây khó chịu và nóng rát ở ngực.

Những loại phomai có lượng chất béo bão hòa cao như phomai cheddar, parmesan có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đặc biệt khi nằm ngủ. Ảnh minh họa

Những loại phomai có lượng chất béo bão hòa cao như phomai cheddar, parmesan có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đặc biệt khi nằm ngủ. Ảnh minh họa

Nếu muốn ăn phomai, bạn nên ăn trước khi ngủ từ 4 đến 6 tiếng. Hoặc nếu muốn thưởng thức thực phẩm từ sữa, hãy thay bằng một ly sữa ấm để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhờ tác dụng của các axit amind trytophan giúp thư giãn.

Thịt bò nướng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn những thực phẩm giàu mỡ bão hòa, giống như một miếng thịt bò ngon có thể gây tác động xấu đến giấc ngủ, nhất là giấc ngủ sâu. Những thức ăn này cũng mất nhiều thời gian để tiêu hóa, gây khó tiêu, mà có thể làm cho bạn khó ngủ.

Nước sốt cà chua

Nước sốt cà chua trong món ăn spagetty là một thực phẩm không hề có lợi cho giấc ngủ. Khoa học chứng minh rằng, nó không chỉ gây ợ nóng cho những người bị trào ngược acid mà còn chứa tyramine, một axit amin có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định.

Đồ ăn chiên rán

Khi tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn chiên rán và thịt nhiều mỡ cơ thể chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Đặc biệt, ăn những đồ ăn này vào đêm khuya có thể góp phần gây trào ngược acid và các vấn đề tiêu hóa khác, dẫn đến giảm chất lượng giấc ngủ.

Bông cải xanh

Bông cải xanh thuộc nhóm rau của họ cải, có chứa nhiều chất dinh dưỡng và được xem là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh cần nhiều thời gian để tiêu hóa.

Thực tế là, tất cả các rau củ họ cải trong đó có cải Brussel, cải bắp, cải xoăn, súp lơ và cải rổ, thường gây đầy hơi trong quá trình tiêu hóa. Tiêu thụ bất cứ loại cải nào kể trên trước khi ngủ sẽ khiến bạn tỉnh táo, khó ngủ.

Giang Thu (T/H)