Gia đình mới

7 bí quyết cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, không nên bỏ qua

  • Tác giả : Giang Thu (T/H)
Ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ luyện tập đều đặn thì còn điều gì có thể giúp bạn cải thiện sức khoẻ tinh thần tốt hơn mỗi ngày? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!
Cải thiện tinh thần và thể chất thư thái mỗi ngày với 7 bí quyết sau. Ảnh minh họa

Cải thiện tinh thần và thể chất thư thái mỗi ngày với 7 bí quyết sau. Ảnh minh họa

Ngủ đủ giấc là cách giảm stress hiệu quả

Giấc ngủ và sức khỏe tinh thần có mối quan hệ mật thiết với nhau nhưng ngủ bao nhiêu là đủ? Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ uy tín đã đưa ra các khuyến cáo thời gian ngủ hợp lý là 7 - 8 tiếng.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. Ngủ không đủ giấc có thể khiến tinh thần suy giảm, đồng thời làm tăng mức độ đáp ứng cảm xúc của chúng ta. Do đó, bạn có xu hướng thay đổi cách hành xử đột ngột. Điều này có thể dẫn đến thất bại trong việc giao tiếp, thậm chí phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp đấy!

Vì vậy, bên cạnh những lợi ích đối với thể chất và thể trạng cơ thể, ngủ đủ giấc hằng đêm còn hỗ trợ rất tích cực tới sức khỏe tinh thần.

Bí quyết cải thiện sức khỏe tinh thần từ việc cân bằng tâm trí

Tập trung vào hít thở và thiền định giúp bạn bình tĩnh và tập trung tâm trí. Tập yoga không những mang lại cho cơ thể sự dẻo dai, sinh khí mà còn nâng cao sức khỏe tinh thần, giảm lo lắng và trầm cảm và có thể thực sự làm cho não của bạn hoạt động tốt hơn.

Tập yoga ngoài trời sẽ kết nối bạn với thiên nhiên, giúp cơ thể sản sinh hormone hạnh phúc, hấp thụ năng lượng tích cực. Một khi cơ thể và tinh thần khỏe mạnh, bạn sẽ luôn trẻ trung, tràn đầy sinh lực.

Tập thể dục và vận động

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn, đặc biệt là vào sáng sớm. Không chỉ vậy, tập thể dục, vận động thường xuyên giúp bạn có sức bền, kiểm soát được cân nặng và có thân hình cân đối săn chắc. Bạn nên bắt đầu làm quen với bài tập đơn giản như đi bộ, hít thở sâu và các động tác hình thể cơ bản.

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, bạn nên có những thời gian thư giãn ngắn trong giờ làm việc. Cứ sau mỗi 45 phút – 1h làm việc, nên dành ra 5 phút nghỉ ngơi. Trong 5 phút, bạn có thể đi vệ sinh rửa mặt, vận động nhẹ hoặc uống 1 ly nước/trà.

Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc và học tập. Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực và eo hẹp về thời gian, nhiều người bỏ qua bữa sáng mà không biết rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc do đầu óc thiếu minh mẫn.

Chọn một bữa sáng cùng ngũ cốc, món chứa protein và chất béo lành mạnh là thói quen tốt cho cơ thể khỏe mạnh. Những loại thực phẩm trên cung cấp năng lượng đủ cho cả ngày dài, tạo cảm giác no lâu và cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt, đối với nữ giới, chế độ ăn low-carb nhưng đủ dinh dưỡng là thực đơn hoàn hảo cho việc giảm cân và đẹp dáng..

Thử thách trí óc, cơ thể và tinh thần

Đọc, viết, đi bộ, khám phá — tất cả những điều này giúp một người tỉnh táo, sảng khoái và trạng thái tinh thần thư thái.

Giữ một chế độ ăn uống lành mạnh

Mọi người xem nhẹ việc ăn uống đúng cách và giữ đủ nước trước guồng quay cuộc sống bận rộn. 40% tổng lượng calo hàng ngày đến từ calo rỗng - hàm lượng dinh dưỡng thấp từ đường và chất béo, ở độ tuổi từ 2-18 tuổi và cũng chiếm một phần lớn trong chế độ ăn hàng ngày của người lớn.

Các vấn đề sức khỏe có thể phát sinh từ chế độ ăn uống không lành mạnh như vậy có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe trong dài hạn. Thay thế đồ uống có đường như soda bằng các lựa chọn lành mạnh hơn như nước tinh khiết và chuyển sang thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn, như trái cây, rau xanh, các loại hạt và ngũ cốc sẽ giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Uống nước đầy đủ

Nước là nguồn sống quan trọng cho cơ thể con người. Khi uống đủ nước mỗi ngày, bạn sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Nước giúp da căng mọng, mềm mại và chống nẻ trong mùa đông. Nước cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón và giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, nước còn giúp tăng cường trí nhớ, tạo cảm giác thoải mái và bảo vệ tim mạch. Nước là thứ không thể thiếu cho cuộc sống, hãy uống đủ nước để có một cơ thể khỏe mạnh và một tâm hồn vui vẻ.

Giang Thu (T/H)