Xe

4 phiên bản Mitsubishi XForce tại Việt Nam

  • Tác giả : Tuấn Minh
Giữa 4 phiên bản của mẫu xe SUV cỡ B - Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác trang bị, tiện nghi và tính năng an toàn.

Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt XForce hoàn toàn mới, mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng B của Mitsubishi Motors. Tại Việt Nam, Xforce có 4 phiên bản là GLX, Exceed, Premium và Ultimate, với mức giá lần lượt là 620, 660 và 699 triệu đồng. Giá của phiên bản cao nhất chưa được công bố. Sự khác biệt lớn nhất giữa những phiên bản này là hệ thống trang bị, tiện nghi.

Ngoại thất

Cả 4 phiên bản XForce sở hữu ngoại hình gần như tương đồng nhau hoàn toàn, chỉ khác biệt ở một số trang bị nhất định. Trong đó, XForce bản thấp nhất GLX sử dụng mâm xe 17 inch, những bản còn lại đều sử dụng vành 18 inch.

Ngoài ra, 2 phiên bản cao cấp nhất là Premium và Ultimate mới có đèn pha tự động và gạt mưa tự động. Bản GLX không có đèn sương mù, đồng thời đèn, gạt mưa và cửa sau đều được chỉnh tay. Riêng bản Ultimate có thêm tính năng cốp đóng/mở điện.

Nội thất

Khoang nội thất giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce cũng có sự khác biệt tương đối rõ ràng. Cụ thể, phiên bản Exceed và GLX được trang bị màn hình giải trí 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto cắm dây, không có ghế da, sạc không dây cùng đèn viền nội thất.

Bản tiêu chuẩn có phanh tay điện tử, ghế nỉ, khởi động nút bấm, dàn âm thanh 4 loa, điều hoà một vùng nên thiếu tính năng lọc không khí Nanoe-X, đồng thời không được bọc da ở vô-lăng và cần số.

Với phiên bản Exceed, bên trong xe vẫn được trang bị ghế dạng nỉ nhưng vô-lăng bọc da, điều hòa tự động hiện đại hơn, âm thanh tăng lên 6 loa.

Premium và Ultimate dùng ghế bọc da, bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, màn hình trung tâm 12,3 inch cảm ứng, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, sạc điện thoại không dây và hệ thống đèn viền trang trí nội thất.

Ngoài ra, chỉ có phiên bản cao cấp nhất là XForce Ultimate mới được trang bị dàn âm thanh với 8 loa Yamaha, còn bản Premium vẫn chỉ có âm thanh 6 loa.

Tính năng an toàn

Ở phiên bản tiêu chuẩn, trang bị an toàn có phanh đĩa, 4 túi khí, camera lùi, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC.

Bản cao nhất của XForce có 6 túi khí, công nghệ hỗ trợ lái (ADAS) gồm các tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo và giảm thiểu va chạm trước, đèn pha tự động, nhắc nhở xe phía trước di chuyển, cảnh báo điểm mù với cảnh báo cắt ngang phía sau.

Bản Premium chỉ có cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình.

Hai phiên bản thấp của Mitsubishi Xforce không được trang bị những tính năng này. Ngoài ra, Xforce được trang bị hệ thống AYC (Active Yaw Control) giúp xe tăng cường khả năng kiểm soát, kiểm soát lực phanh khi đánh lái gấp hoặc vào cua.

Động cơ

Ở khả năng vận hành, cả 4 phiên bản của Mitsubishi Xforce đều sử dụng động cơ 1.5 Mivec, 4 xi-lanh, sản sinh công suất 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Động cơ này kết hợp cùng hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Trong khi đó, các đối thủ như Honda HR-V được trang bị động cơ có khả năng sản xuất công suất 121 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm, hay Hyundai Creta sử dụng động cơ Smartstream có công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 144 Nm.

Có thể thấy, về sức mạnh, Mitsubishi XForce đang tỏ ra “lép vế” so với đối thủ như Hyundai Creta và Honda HR-V.

Điểm nổi bật về vận hành của Xforce trong phân khúc đến từ 4 chế độ lái cho những địa hình khác nhau, gồm: Đường bình thường, đường ngập nước, đường sỏi đá và đường bùn lầy... cho phép người lái tùy chọn theo điều kiện đường thực tế. Đặc biệt, Xforce là mẫu xe đầu tiên của Mitsubishi Motors trang bị chế độ lái “Đường ngập nước” với sự an toàn và dễ dàng kiểm soát khi lái xe trong điều kiện mưa hay trơn trượt.

Với việc đưa về Việt Nam tới 4 phiên bản Xforce, trong đó có bản Ultimate với nhiều trang bị thuộc hạng “top” phân khúc, Mitsubishi kỳ vọng doanh số mẫu xe này sẽ sánh ngang Xpander. Trong năm 2023, doanh số trung bình tháng của Xpander lên tới hơn 1.500 xe.

Ngoài ra, Mitsubishi cho biết, họ đã nghiên cứu, thiết kế và phát triển dựa trên thói quen, hành vi tiêu dùng của người Đông Nam Á và Việt Nam. Đây sẽ là một trong những thị trường trọng điểm của mẫu SUV hạng B này.

Tuấn Minh