Dữ liệu y khoa

1.500 túi dịch truyền điều trị sốc sốt xuất huyết về Việt Nam

  • Tác giả : Thúy Nga
Ca sốt xuất huyết và tử vong do sốt xuất huyết tăng cao khiến các bệnh viện thiếu dịch truyền Dextran điều trị sốc sốt xuất huyết. Dưới sự hỗ trợ của FDA Thái Lan, đã có 1.500 túi dịch truyền Dextran điều trị sốc sốt xuất huyết cho Việt Nam.

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 211.388 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 87 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc và tử vong đều tăng.

Theo Cục Quản lý Dược, từ cuối tháng 5/2022, Cục Quản lý Dược đã nhận được thông tin của một số đơn vị (cơ sở khám chữa bệnh, sở y tế) phản ánh về việc nguy cơ khan hiếm dịch truyền Dextran để điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trước diễn biến này, ngày 9/9 Cục Quản lý dược đã đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa dextran 40 hoặc dextran 70 điều trị sốc sốt huyết.

Dưới sự hỗ trợ của FDA Thái Lan, đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần dược phẩm TW CPC1 đã nhập khẩu được 1.500 túi dịch truyền Dextran và đang tiếp tục nhập khẩu thêm để cung ứng cho nhu cầu điều trị.

Đã có dịch truyền điều trị sốc sốt xuất huyết về Việt Nam.

Đã có dịch truyền điều trị sốc sốt xuất huyết về Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược nhận được thông tin một đơn vị khác đã tìm được một nguồn cung ứng dịch truyền Dextran khác (từ Pháp) có thể cung ứng cho thị trường Việt Nam.

"Trường hợp các cơ sở khám chữa bệnh có nhu cầu thì chủ động liên hệ với Công ty để được cung ứng thuốc"- đại diện Cục Quản lý Dược nói.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue, dung dịch cao phân tử được hướng dẫn sử dụng trong điều trị sốc sốt xuất huyết gồm: Dextran 40, dextran 70, hydroxyethyl starch 6% 200.000 dalton.

Thúy Nga