KINH TẾ

10 năm tới, ngân hàng số sẽ không khác biệt so với ngân hàng truyền thống

  • Tác giả : Khánh Phương
(khoahocdoisong.vn) - Big Data (dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được ứng dụng rộng rãi, giúp các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng số nói riêng nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng.

Từ đó có thể cá nhân hóa tối đa trải nghiệm của người tiêu dùng giúp đưa ra dịch vụ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Cùng với xu hướng phát triển của Công nghệ 4.0, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, dưới tác động của dịch Covid-19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng đột biến.

Chỉ trong 1 năm qua, thị trường đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ngân hàng thuần số hoặc ra mắt dịch vụ ngân hàng số. Theo khảo sát của Vietnam Report, 93% ngân hàng hiện đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số; 80% đang số hóa các nghiệp vụ lõi và thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin.

Dưới tác động của dịch Covid-19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng đột biến.

Dưới tác động của dịch Covid-19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng đột biến.

Nhiều ngân hàng đã thiết kế ứng dụng với giao diện thông minh, mở tài khoản ngân hàng trực tuyến bằng phương pháp định danh điện tử (eKYC), rút tiền qua mã QR, phát hành thẻ online...

Khi được hỏi về tương lai của ngân hàng số trong 10 năm tới, ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Số Timo cho biết: “Với quá trình số hóa đang được đẩy nhanh tốc độ như hiện tại, chỉ 7 - 10 năm nữa, sẽ không còn khoảng cách hay sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số. Điều tiên quyết để trở thành ngân hàng dẫn đầu trong tương lai là luôn đổi mới sáng tạo nhằm mang tới những trải nghiệm đột phá cho khách hàng”.

Ngân hàng số (Digital Banking) là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống. Khách hàng không cần phải đến chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được tất cả các giao dịch.

Cùng với xu hướng phát triển của Công nghệ 4.0, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã triển khai và đạt được một số thành công nhất định trong số hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động tài chính - ngân hàng.

Yêu cầu và mong đợi của khách hàng sẽ ngày một cao hơn, từ đó thúc đẩy các ngân hàng số phải nỗ lực đổi mới trong cuộc đua sôi động và đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội này.

Yêu cầu và mong đợi của khách hàng sẽ ngày một cao hơn, từ đó thúc đẩy các ngân hàng số phải nỗ lực đổi mới trong cuộc đua sôi động và đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội này.

Đồng thời, các hoạt động của ngân hàng như quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm, marketing, quản lý bán hàng… cũng được số hóa để tiếp cận tới khách hàng một cách tiện lợi và nhanh chóng, hiệu quả nhất có thể.

Khánh Phương